Xã hội

Thủ tướng: Khoanh vùng, giãn cách xã hội ở khu có dịch Covid-19

02/08/2020, 17:57

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, một vài địa phương có dịch Covid-19 bùng phát vì quá nóng vội đã giãn cách xã hội.

img
Quang cảnh cuộc họp

Một vài địa phương vì quá nóng vội đã giãn cách xã hội

Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó tăng cường các chuyên gia từ Hà Nội, TP.HCM vào cùng Đà Nẵng, Quảng Nam ngăn ngừa dịch.

Thủ tướng đề nghị các địa phương kiên quyết ngăn chặn dịch và khoanh vùng giãn cách xã hội ở khu vực cụ thể khi có dịch để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

"Như vậy giãn cách xã hội đặt ra tới đâu chứ không phải cả nước giãn cách. Nhưng một vài địa phương vì quá nóng vội đã giãn cách xã hội. Hoan nghênh TP.HCM, Hà Nội đã dừng lại một số ngành dịch vụ, giải trí nhưng vẫn giữ các ngành sản xuất" , Thủ tướng lưu ý.

Bày tỏ sự cảm động trước tinh thần tương thân, tương ái trong thời gian vừa qua như việc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ máy thở cho Đà Nẵng, nhiều đơn vị khác hỗ trợ, ủng hộ vùng có dịch, Thủ tướng nhấn mạnh "đây là truyền thống cần phát huy trong những ngày tới", đồng thời yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết triệt để một số mặt trái của công cuộc phòng chống dịch như người nước ngoài nhập cảnh trái phép, khâu cách ly chưa nghiêm túc...

Kiến nghị Thủ tướng ban hành văn bản mới về phòng chống Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 590 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 5 người tử vong. Đặc biệt từ 25/7, đã có thêm 175 ca nhiễm mới, trong đó có 144 ca nhiễm cộng đồng thuộc 7 tỉnh, thành phố.

"Sau khi dịch quay lại Đà Nẵng, số ca nhiễm gia tăng nhanh, lây nhiễm trong cộng đồng nhiều, tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với tháng 4/2020", ông Long nhận định và lưu ý, có 6 trường hợp phát hiện trong cộng đồng không có liên quan tới bệnh viện, nên dự đoán có một số ổ dịch trong cộng đồng đang tồn tại và tiếp tục lây nhiễm.

"Hiện tại có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là ở Bệnh viện Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm cao từ 6-10, cao hơn hệ số lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai trước đó. Kết hợp với sự xuất hiện của chủng virus chưa có ở Việt Nam nên dự báo có thể lây lan tại nhiều địa phương. Nhiều người nhiễm Covid-19 có các bệnh lý nặng nên nhiều bác sĩ, giáo sư đã hết lòng nhưng không cứu chữa được", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng ban hành văn bản mới về tăng cường nâng cao phòng chống Covid-19 như: yêu cầu người dân hạn chế đi lại khu vực đông người, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay thường xuyên; tạm dừng các lễ hội, hoạt động tập trung đông người; dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như vui chơi giải trí...

Trước đó, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào trưa 2/8, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất trình Thủ tướng Chỉ thị mới theo thực tế tình hình hiện nay. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà; giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; hạn chế đến nơi đông người khi không cần thiết. Các phương tiện công cộng đảm bảo đúng các quy định an toàn dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.