Xã hội

Bộ Công an điều tra vụ thực phẩm nghi bị nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

18/03/2019, 16:38

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an điều tra, làm rõ thực phẩm nghi bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh.

img
Chỉ trong 3 ngày, gần1.800 trẻ ở Bắc Ninh được cha mẹ cho về Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn sau thông tin thực phẩm bẩn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương.

Về vấn đề bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn có dấu hiệu xảy ra ở một số địa phương, để chủ động phòng, chống bệnh này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế cử ngay đoàn công tác về tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh có phát hiện để chỉ đạo phòng, chống bệnh, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa.

Cùng với đó, tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở có bếp ăn cho học sinh và vệ sinh trường học; tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể.

Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh.

Người đứng đầu Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu đúng về bệnh, chủ động thực hành các biện pháp vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện "ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn", thực hiện phương thức sản xuất an toàn, hiện đại.

Trước đó, cuối tháng 2/2019, phụ huynh trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã tới bếp ăn của trường, quay lại hình ảnh một miếng thịt lợn nghi có sán, sau đó nhà trường đã phải mời phụ huynh lên làm việc và hứa sớm có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, khi sự việc thịt lợn có sán chưa được giải quyết rõ ràng, thì ngày 5/3, phụ huynh trường mầm non Thanh Khương tiếp tục vào bếp ăn nhà trường, phát hiện những miếng thịt gà luộc chín bị bở ra có thể bóp nát được trên tay.

Nghi ngờ đây là thịt gà đông lạnh để lâu chứ không phải thịt gà tươi như cam kết của nhà trường nên phụ huynh này gọi thêm nhiều phụ huynh khác để yêu cầu nhà trường làm rõ; đồng thời các phụ huynh ra chợ mua một miếng thịt gà công nghiệp về luộc thử thì dai và không thể bóp nát trên tay. Tiếp nhận thông tin, ngay sau đó lực lượng công an đã có mặt để thu giữ số lượng thịt gà có tại trường mầm non Thanh Khương và đưa đi giám định, đồng thời thu giữ một số phiếu, hoá đơn nhập thực phẩm tại trường học này.

Từ ngày 12/3, do lo sợ con mình ăn phải thịt lợn nhiễm bệnh, hàng nghìn phụ huynh trường mầm non Thanh Khương đã đưa con xuống Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm. Tới thời điểm này, đã có hơn 2.000 học sinh mầm non ở Bắc Ninh được đưa xuống Hà Nội xét nghiệm và đã có tới 209 trẻ đến từ Bắc Ninh dương tính với sán dây lợn.

Ngay sau khi phụ huynh phản ánh sự việc, Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ. Ngày 15-16/3, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Từ Quỳnh đã trực tiếp chủ trì các cuộc họp liên quan đến sự việc này; đồng thời trực tiếp đến thăm hỏi các cháu bé đang làm thủ tục xét nghiệm tại bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.