Chính trị

Thủ tướng giao Gia Lai nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn

22/05/2022, 12:47

Thủ tướng giao cho Gia Lai nghiên cứu đầu tư đường cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn bằng hình thức kết hợp công tư.

Ngày 22/5, trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các bộ ngành, tỉnh Gia Lai đã đề xuất triển khai đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 2030.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Gia Lai

Ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác việc đầu tư đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. “Đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai trước năm 2030.

Đồng thời tỉnh cũng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan giúp Gia Lai thu hút vốn ODA, như: Dự án Phát triển hạ tầng giao thông thành phố Pleiku và các vùng động lực tỉnh Gia Lai sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Dự án Đầu tư các công trình thủy lợi, giao thông sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB)”, ông Niên nói.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại Gia Lai

Liên quan đến nội dung trên, Thứ trường Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT mong muốn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Gia Lai để triển khai quy hoạch đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. Hiện nay, hơn 10 triệu tấn hàng hoá được lưu thông trên Quốc lộ 19 mỗi năm. Có thể thấy đây là tuyến đường rất quan trọng. Tuy nhiên, ở khu vực đèo An Khê hiện nay có độ cao lớn. Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đang triển khai cũng đã cải thiện một phần tại khu vực đèo An Khê. Bộ GTVT và các ngành đang triển khai giải quyết khó khăn sớm cập nhật hạ tầng tại khu vực đèo này.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thống nhất với kiến nghị của tỉnh Gia Lai đẩy nhanh quy hoạch dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Bộ GTVT mong muốn phối hợp chặt chẽ với tỉnh để thực hiện quy hoạch trên cơ sở quy hoạch, đề xuất triển khai sớm trong giai đoạn từ 2026 đến 2030 và có thể thực hiện sớm hơn.

“Bộ GTVT mong muốn triển khai sớm dự án để tạo đột phá cho tỉnh Gia Lai về phát triển kinh tế cho tỉnh và cả khu vực”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nói đồng thời cho biết thêm trong thời gian tới sẽ triển khai nâng cấp cảng hàng không Pleiku.

Trao đổi với tỉnh Gia Lai trong buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực phát triển của tỉnh Gia Lai. Đánh giá tỉnh Gia Lai có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế xã hội và được các nhà đầu tư quan tâm.

"Lợi thế của tỉnh là có được sân bay, tiền đề rất tốt để phát triển. Phát huy tối đa yếu tố con người, thiên nhiên, truyền thống để phát triển. Đã có đường nét để phát triển rồi, chỉ cần thổi động lực để phát triển hơn. Phải hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư - người dân và Nhà nước. Có cách thu hút nguồn lực bên ngoài, phải dựa vào chính mình, do mình. Rất ấn tượng về tiềm năng của tỉnh - tiền đề để phát triển nhanh và bền vững đã có, chỉ cần khai thác", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng rất trăn trở vì tỉnh Gia Lai chưa phát triển ngang với tiềm năng. "Tiềm năng thì lớn nhưng cơ chế chính sách vẫn còn hạn hẹp, mâu thuẫn này phải được giải quyết. Trong đó, cơ sở về hạ tầng chiến lược, kết nối hạ tầng chiến lược còn khó khăn, hạn chế chỉ có đường 19. Cao nguyên kết nối với Nam Trung Bộ - kết nối hạ tầng chiến lược còn hạn chế, còn bất cập. Trong đó có hạ tầng giao thông, kinh tế, văn hóa xã… để Gia Lai kết nối với khu vực, kết nối với biển.

img

Đèo An Khê trên Quốc lộ 19. Ảnh: VNE

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Gia Lai phải phát huy bản sắc, văn hóa để phát triển bền vững, để đến năm 2030 trở thành vùng kinh tế động lực Tây Nguyên; Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo thế mạnh, tạo ra cơ chế chính sách mới để tạo nội lực phát triển; Tăng cường phát triển công nghệ chế biến sau thu hoạch, tăng cường thương mại điện tử, đẩy mạnh, nâng cao tiến độ giải ngân; Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Gia Lai, Thủ tướng giao cho Gia Lai nghiên cứu đầu tư đường cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn bằng hình thức kết hợp công tư. Gia Lai chủ động nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng. Trung ương sẽ tiếp tục kêu gọi, tìm kiếm các nhà đầu tư.

Đối với nguồn vốn vay ODA thì cần nghiên cứu thêm. Có điều kiện sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm cho Gia Lai. Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính hỗ trợ.

"Biến không thành có, biến khó thành dễ. Quan tâm đến xóa đói, giảm nghèo. Phát triển hơn nữa hạ tầng chiến lược, tự tin vươn lên từ bàn tay, trí óc, từ khoảng trời, từ mảnh đất của chính mình...", Thủ tướng kỳ vọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.