Thời sự

Thủ tướng: Gọi vốn ODA xây cầu Đại Ngãi ở Trà Vinh

23/04/2017, 19:37
image

Trong các kiến nghị của Trà Vinh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao tìm nguồn vốn ODA xây cầu Đại Ngãi.

nong-nghiep-la-linh-vuc-quan-trong-doi-voi-su-phat

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của Trà Vinh

Chiều 23/4, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Đi cùng đoàn công tác của Chính phủ, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Nhật. Làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của Trà Vinh.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh thời gian qua. “Ba năm qua và thời gian gần đây, Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt trong năm 2016 và quý I năm 2017, trong điều kiện không thuận lợi do thiên tai, xâm nhập mặn nhưng Trà Vinh có kết quả phát triển khá tốt. Tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức 10,26%, mức cao nhất so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Giá trị sản xuất công nghiệp, thủy sản tăng trưởng tốt; thực hiện tốt chương trình nông thôn mới....

Thủ tướng xác định phát triển nông nghiệp là then chốt, trong đó cần quan tâm phát triển lúa chất lượng cao, lúa cao sản; muốn xuất khẩu được phải tìm hướng đi đúng. Thủ tướng đề nghị Trà Vinh tập trung quan tâm chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc. Thủ tướng cho rằng, Trà Vinh là tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn nhưng nhưng chưa quy hoạch phát triển nuôi tôm thâm canh. “Trà Vinh cùng với Bạc Liêu, Cà Mau phải là trung tâm phát triển tôm của Việt Nam để đạt được giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần tập trung phát triển du lịch vì Trà Vinh có nhiều nhiều di tích, di sản văn hóa đặc sắc nhất là những công trình của người Khmer. Bên cạnh đó, cũng cần tập trung giải quyết việc làm, phát triển công nghiệp năng lượng sạch, điện gió, điện mặt trời, cần huy động tất cả các nguồn lực cho phát triển. Ngoài ra, tỉnh Trà Vinh phải làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, chăm lo an sinh xã hội, chú trọng vấn đề môi trường, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội 2017. Các bộ, ngành tích cực hỗ trợ cho địa phương tháo gỡ khó khăn. Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tham mưu thực hiện dự án ứng phó biến đổi khí hậu theo đề xuất của Trà Vinh.

Đối với các kiến nghị của Trà Vinh trong lĩnh vực giao thông như bố trí lại 102,908 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 để tỉnh thanh toán cho đơn vị thi công đường tỉnh 915; vốn xây dựng các khu tái định cư khi thực hiện Dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; ưu tiên vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 (đoạn Trà Vinh - Long Toàn) và tuyến tránh Quốc lộ 53, Quốc lộ 60 đoạn Trà Vinh - Sóc Trăng.., Thủ tướng giao Bộ GTVT xem xét kiến nghị của tỉnh Trà Vinh, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Đối với dự án xây dựng cầu Đại Ngãi, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan triển khai nhanh dự án này và giao Bộ Ngoại giao xem xét kêu gọi vốn ODA cho dự án.

nong-nghiep-la-linh-vuc-quan-trong-doi-voi-su-phat

Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác trung ương về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trần Trí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết, năm 2016 là năm khó khăn, vất vả nhất từ trước đến nay do ảnh hưởng của hạn – mặn và sâu bệnh gây thiệt hại nặng nề trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, một số nơi sản xuất bị mất trắng, giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt chỉ đạt 86,6% kế hoạch và giảm 11,18% so cùng kỳ. Song song với việc phải đối mặt những khó khăn của biến đổi khí hậu trong sản xuất, bà con nông dân ở Trà Vinh còn hứng chịu đợt giảm giá khá sâu của thủy sản, nhất là cá lóc. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội của Trà Vinh còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ, nhất là lĩnh vực giao thông. Trên địa bàn tỉnh tuy có 3 quốc lộ 53, 54, 60 nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại và bảo đảm ATGT. Hạ tầng khu kinh tế Định An còn yếu kém, khu công nghiệp Cầu Quan và Cổ Chiên chưa được đầu tư. Mặt khác Trà Vinh là tỉnh nông nghiệp, thường xuyên chịu sự tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, với giá cả thị trường không ổn định nên còn nhiều khó khăn...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Trí Dũng kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành trung ương, quan tâm, ưu tiên vốn cho một số dự án trên địa bàn Trà Vinh.

Tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự Lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Trà Vinh.

>>>Xem thêm video: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật tham dự hội nghị G7 mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.