Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Hà Lan gây tranh cãi vì phát ngôn lạ

07/03/2015, 14:47

Thủ tướng Hà Lan nói thánh binh thánh chiến người Hà Lan nên chết trận chứ đừng quay về nước.

Thủ tướng Hà Lan
Thủ tướng Hà LanMark Rutte 

Ông Rutte đưa ra bình luận trên trong cuộc tranh luận trên truyền hình với nhiều chính trị gia cấp cao khác tham gia. Cuộc tranh luận này xoay quanh chủ đề Hà Lan triển khai 6 máy bay F16 tới Syria chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tại đây, ông Rutte đưa ra bình luận với lý do “những người quyết định bước chân tham gia vào IS đều hiểu họ là một phần của chúng. Mục tiêu duy nhất của chúng là giết càng nhiều người nhất có thể. Khi quay về nước, rất có thể họ sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công, giết chóc. Với cương vị Thủ tướng, tôi ở đây để bảo vệ người dân Hà Lan”.

Sau câu nói đó, ông Rutte chịu rất nhiều chỉ trích từ các chính trị gia phe đối lập. Lãnh đạo đảng đối lập Alexander Pechtold nói: “Tôi nghĩ, ở cương vị Thủ tướng, trước hết, ông Rutte nên đưa ra những quy định pháp luật chứ không nên buông ra những lời nói như vậy. Lời nói này không xứng đáng để được thốt ra từ miệng Thủ tướng”.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Rutte không những bác bỏ những chỉ trích trên mà còn đổ thêm dầu vào lửa: “Các lực lượng vũ trang Hà Lan tham gia cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo nên giết ngay những chiến binh Hồi giáo người Hà Lan, đừng để họ quay về Hà Lan thực hiện những hành vi khủng bố tương tự tại nước nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.