Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Hà Lan: Kết nạp Ukraine sớm sẽ không công bằng với các nước khác

25/05/2022, 07:00

Phát biểu tại Quốc hội Hà Lan ngày 23/5, Thủ tướng Mark Rutte cho biết nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) phản đối việc kết nạp Ukraine.

Ông Rutte nhận định việc Ukraine được tạo cơ hội để sớm kết nạp vào EU sẽ là không công bằng với các quốc gia Tây Balkan, những nước đã phải đợi suốt thời gian dài để được xét tư cách ứng viên thành viên EU.

Tuy nhiên, ông Rutte cũng cho biết Ukraine vẫn có thể được trao tư cách ứng viên thành viên EU và được hướng dẫn các bước cần thiết, những bước cải cách cần thực hiện để đạt tư cách trở thành thành viên của liên minh, như quy trình đã diễn ra với Bosnia.

img

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh - Getty

Ông Rutte cho rằng những bước đi như vậy sẽ bảo đảm giới chức Ukraine không “nản lòng” dù ông nhận định Kiev vẫn còn “cách rất xa” việc đạt được tư cách ứng viên thành viên của EU.

Trước đó, Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cũng có ý kiến tương tự.

Ông Beaune cho biết quá trình xem xét cho Ukraine gia nhập EU có thể mất vài thập kỷ. “Chúng ta cần thành thật. Nếu nói Ukraine sẽ gia nhập EU trong 6 tháng, 1 hay 2 năm thì đó là nói dối. Quá trình này có thể mất 15-20 năm”, ông Beaune cho biết.

Để tạo điều kiện cho Ukraine, ngày 9/5, phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanual Macron đề xuất ý tưởng thành lập “cộng đồng chính trị châu Âu” cho phép Ukraine và các quốc gia không phải thành viên EU có thể tham gia và hợp tác chính trị, an ninh, năng lượng, giao thông, đầu tư, cơ sở hạ tầng… với liên minh.

Tuy nhiên, phía Ukraine phản đối những quy chế thay thế như vậy và yêu cầu được trao tư cách thành viên chính thức của liên minh.

img

Giới chuyên gia y tế e ngại dịch đậu mùa khỉ có thể chuyển biến xấu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.