Thị trường

Thủ tướng: Hành vi phá rừng tự nhiên vẫn diễn ra

24/12/2020, 17:54

Thủ tướng Chính phủ nhận định, năm 2020 là một năm thành công với ngành nông nghiệp nhưng chưa thực sự bền vững; hành vi phá rừng vẫn diễn ra.

img

Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn diễn ra chiều nay (24/12).

Hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng

Phát biểu tại “Hội nghị Tổng kết ngành NN&PTNT năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đây là một năm thành công với nhiều điểm sáng toàn diện và nông nghiệp Việt nam một lần nữa cho thấy vai trò sống còn của an ninh lương thực quốc gia; Là bệ đỡ, là cứu cánh của nền kinh tế quốc gia.

Theo Thủ tướng, tất cả lĩnh vực sản xuất nông lâm thủy sản vẫn duy trì sản xuất và đáp ứng yêu cầu đề ra…

Cụ thể, hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng mà đảng và nhà nước đã giao như tăng trưởng xuất khẩu đạt kỷ lục mức 41,2 tỷ USD, thặng dư thương mại 5 mặt hàng xuất khẩu trên 3 tỷ đô. Trong đó, mặt hàng gỗ nổi bật và gạo lần đầu tiên đạt trên 3 tỷ đô la, nhất là xuất khẩu gỗ đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Năm qua cũng là một năm lúa gạo tạo ấn tượng lớn khi Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo có giá trị cao hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh bão chồng bão, lũ chồng lũ, Bộ NN&PTNT với vai trò là cơ quan thường trực đã góp phần hạn chế tối thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của Bộ NN&PTNT luôn đảm bảo kịp thời, nhạy cảm, sát sao, đúng và trúng…Công nghiệp chế biến nông sản được đẩy mạnh, thu hút mạnh mẽ đầu tư của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, đầu tư công nghệ cao.

“Trong một nhiệm kỳ qua, đã có 68 nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản đã được đầu tư. Riêng năm 2020 đã có 18 nhà máy đầu tư, đi vào hoạt động”, Thủ tướng cho biết.

Tăng trưởng chưa bền vững

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận định, tăng trưởng của ngành nông nghiệp chưa thực sự bền vững khi thời tiết đang diễn ra cực đoan. Một số chỉ tiêu ngành còn chưa đạt được, ví dụ như chỉ tiêu 15.000 hợp tác xã.

Tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, chưa đạt yêu cầu; Chênh lệch khoảng cách giàu nghèo còn lớn; Thu nhập và đời sống người dân ở nông thôn còn thấp so với thành thị; Tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp còn cao; Hành vi phá rừng tự nhiên vẫn còn diễn ra.

Giao kế hoạch năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành nông nghiệp phải biến nguy thành cơ, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA và RCEP.

Bên cạnh đó, cần gỡ thể chế để vươn lên. Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm thị trường để ổn định đầu ra trước khi đặt vấn đề về sản xuất.

Theo Thủ tướng, GDP ngành nông nghiệp năm 2021 phải giữ được ở mức 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu 2021 đạt 44,5 tỷ USD khi năm 2020 đã đạt ngưỡng 41,2 tỷ USD. Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 70%...

“Có cơ chế chính sách, tín dụng thị trường để có nền nông nghiệp hữu cơ, chất lượng, chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.