Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Hungary ví lệnh trừng phạt Nga với "bom nguyên tử"

22/05/2022, 10:28

Thủ tướng Hungary nhận định các lệnh trừng phạt EU áp đặt với Nga có thể dẫn tới khủng hoảng lương thực và di cư trên diện rộng tại châu Âu.

Tại cuộc họp với Tổng thống Serbia trong Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế diễn ra ở thành phố Novi Sad (Serbia) ngày 21/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Budapest không đồng ý với các lệnh trừng phạt mà châu Âu áp đặt với Nga và lo ngại các biện pháp này sẽ có tác dụng ngược với châu Âu.

Ông Orban cho rằng, "việc áp đặt các lệnh trừng phạt Nga tương đương với một quả bom nguyên tử” có thể dẫn tới tình cảnh giá cả tăng cao và tàn phá chính nền kinh tế Hungary.

Thủ tướng Hungary cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt Nga có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng di cư mới tại châu Âu.

img

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh - RT

Ông Orban đồng thời cảnh báo về “mùa đông khắc nghiệt” trước mắt khi tình hình lạm phát, giá cả tăng cao, nạn đói có thể bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới, trong khi chiến sự không ngừng tiếp diễn tại Ukraine.

Từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến nay, Hungary đã lên án chiến dịch này nhưng vẫn thể hiện thái độ trung lập, không muốn bị cuốn vào cuộc xung đột. Nước này đã ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev và không cho phép vũ khí viện trợ từ NATO cho Ukraine được vận chuyển qua lãnh thổ của nước này.

Hungary cũng phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) xem xét cấm vận dầu mỏ, khí đốt Nga, coi đây là "lằn ranh đỏ" với Budapest bởi Hungary phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Hồi đầu tháng, Hungary đã không chấp nhận đề xuất cấm vận dầu mỏ Nga trong gói các biện pháp trừng phạt thứ 6 của EU đối với Moscow.

Budapest khẳng định việc chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ Nga trong một sớm một chiều có thể tác động nặng nề tới nền kinh tế. Trong khi đó, việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thay thế rất tốn kém.

Hungary đề nghị nếu EU muốn Hungary ủng hộ đề xuất cấm vận dầu mỏ Nga, hãy đưa ra giải pháp thay thế cho nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.