Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Iraq tuyên bố đủ sức đánh bại IS

02/12/2015, 20:35

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu sẽ điều động một lực lượng mới tới Iraq.

pm-abadi-says-iraq-does-not-need-foreign-ground-tr
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đủ sức đánh bại lực lượng IS

Hôm nay 2/12, truyền thông địa phương đưa tin Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này có đủ khả năng đánh bại tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) mà không cần sự hỗ trợ của lực lượng quốc tế, nhưng hoan nghênh nước ngoài hỗ trợ vũ khí và huấn luyện.

Theo TTXVN, tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng sẽ điều động một lực lượng đặc nhiệm mới đến Iraq để đẩy mạnh cuộc chiến chống IS.

Lực lượng đặc nhiệm này có thể độc lập thực hiện các nhiệm vụ như tấn công, giải cứu con tin, thu thập tin tức tình báo và đột kích bắt giữ các thủ lĩnh IS...

Ông Carter cho rằng việc điều quân này giúp bảo vệ đường biên giới của Iraq cũng như huấn luyện quân đội nước này. Tuy nhiên, thời gian triển khai cũng như số lượng quân chưa được tiết lộ.

Hãng tin NINA dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Iraq nêu rõ "không cần lực lượng bộ binh nước ngoài tham chiến trên đất Iraq", đồng thời nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Iraq, nếu có, phải được Chính phủ nước này phê chuẩn, điều phối, và phải hoàn toàn tôn trọng chủ quyền của Iraq.

Hiện IS đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và nước láng giềng Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.