Thế giới

Thủ tướng Israel Benjamen Netanyahu đứng trước nguy cơ bị lật đổ

19/11/2018, 08:46

Sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã dẫn đến nguy cơ một cuộc bầu cử sớm tại đất nước.

Thủ tướng nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính

Thủ tướng Israel Benjamen Netanyahu nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Moshe Kahlon

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng của liên minh cầm quyền sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman từ chức, Thủ tướng Benjamen Netanyahu tuyên bố rằng, liên minh của ông sẽ cố gắng tránh các cuộc bầu cử sớm.

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa ông Netanyahu và Bộ trưởng Tài chính Moshe Kahlon đã không đạt được kết quả như mong đợi, một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Israel cho biết ngày 18/11 và nói thêm rằng, các chính trị gia đã đồng ý một cuộc gặp khác trong tuần tới.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu đã bị đe dọa sau khi ông Avigdor Lieberman từ chức, để phản đối thỏa thuận ngừng bắn với Hamas sau các vụ pháo kích từ Gaza.

Tất cả 5 nghị sĩ của đảng Yisrael Beiteinu (Israel của chúng tôi), do ông Lieberman đứng đầu, đều đã rời bỏ liên minh. Điều này có nghĩa là Đảng Likud của Thủ tướng Isral sẽ phải đấu tranh để giữ lại đa số ghế trong Quốc hội (Knesset).

Trong khi, trước khi ông Lieberman từ chức, liên minh cầm quyền chỉ chiếm một tỷ lệ đa số mong manh: 61/120 ghế trong Quốc hội.

Theo luật của Israel, các cuộc bầu cử sớm có thể được tổ chức sau 90 ngày kể từ ngày giải thể chính phủ. Do đó, cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trong khoảng từ tháng 3 tới tháng 5 năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.