Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Israel cáo buộc Iran phóng tên lửa, vi phạm nghị quyết LHQ

31/01/2017, 15:47
image

Thủ tướng Israel cáo buộc Iran thực hiện vụ thử tên lửa vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Iran từng phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Q

Iran từng phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Qadr H trong năm 2016

Ngày 31/1, BBC đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran thực hiện thử tên lửa, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Netanyahu tuyên bố sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt mới trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 tới.

Vẫn chưa rõ loại tên lửa nào được dùng để phóng và liệu Iran có vi phạm nghị quyết của LHQ.

Trong một thông điệp được quay từ trước và đăng tải trên trang Facebook, ông Netanyahu cho biết, “sự khiêu khích của Iran là không có gì phải bác bỏ”. Nhà Trắng cho biết, họ đang nghiên cứu các chi tiết liên quan tới vụ việc. Song, nhiều quan chức Mỹ, giấu tên cho rằng, tên lửa mà Iran phóng thử đã bị nổ trước khi thử nghiệm hoàn thành.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ năm 2010 - cấm Iran thực hiện mọi vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng chứa đầu đạn hạt nhân - đã chấm dứt sau khi thoả thuận hạt nhân với nhóm P5+1 được thực thi. Nghị quyết này được thay thế bằng nghị quyết mới kêu gọi Iran không thực hiện bất cứ hành động liên quan tới “tên lửa đạn đạo” được thiết kế có khả năng mang vũ khí hạt nhân”.

Ông Netanyahu vốn là người chỉ trích kịch liệt thoả thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1. Dù Iran cho rằng, chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hoà bình nhưng các cường quốc thế giới nghi ngờ Iran đang nỗ lực để nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân.

Kể từ khi Iran cùng các cường quốc trong nhóm P5+1 đạt được thoả thuận hạt nhân năm 2015 qua đó nới lỏng các lệnh trừng phạt với nước này, Iran đã thực hiện không ít vụ thử tên lửa.

>>>> Xem thêm video tàu hải quân Mỹ bắn cảnh báo tàu Iran tiếp cận nguy hiểm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.