Thế giới

Thủ tướng Israel sẽ thắng khi bầu cử sớm?

29/11/2018, 06:53

Một cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra tại Israel, trừ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho thấy một số tiến bộ đáng kể...

30

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân vẫy tay chào đám đông người ủng hộ tại Tel Aviv

Một cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra tại Israel, trừ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho thấy một số tiến bộ đáng kể trong các động thái chính trị của ông, nhà bình luận chính trị Israel Avigdor Eskin nhận định với Sputnik ngày 27/11.

Những lời kêu gọi về các cuộc bầu cử sớm được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman bất ngờ từ chức vào ngày 14/11, để phản đối thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas của người Palestine.

Nhà báo Eskin cho rằng, đây là điều dễ hiểu của một nền dân chủ nghị viện. Tiếp đó, việc ông Lieberman và Đảng Yisrael Beiteinu rời bỏ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu khiến số ghế trong Quốc hội Israel của liên minh cầm quyền đang từ 66 giảm xuống 61.

Theo nhà phân tích, ông Lieberman dường như muốn biến cuộc xung đột vũ trang, vốn xảy ra khá thường xuyên giữa nước này với phong trào Hamas của Palestine thành cái cớ để thay máu chính phủ hiện nay, buộc Thủ tướng Netanyahu phải giải tán chính phủ và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn tháng 11/2019.

Ông Netanyahu đã có cuộc gặp với đối tác quan trọng trong liên minh cầm quyền, Bộ trưởng Giáo dục Naftali Bennett của Đảng Ngôi nhà Do thái. Theo đó, tối hậu thư được đưa ra là: Hoặc ông Bennett sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, hoặc liên minh cầm quyền sẽ chấm dứt.

Dù vậy, ông Eskin vẫn lạc quan cho rằng, Thủ tướng đương nhiệm của Israel, ông Benjamin Netanyahu sẽ giành chiến thắng rất cao, 99,99%, kể cả trong một cuộc bầu cử sớm tại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.