Thế giới

Thủ tướng Israel tung chiêu bài mới, cứng rắn trước ngày bầu cử

09/04/2019, 07:29

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết sẽ sáp nhập các khu định cư người Israel ở Bờ Tây sông Jordan nếu ông tái đắc cử.

img
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết sẽ sáp nhập các khu định cư người Israel ở Bờ Tây sông Jordan nếu ông tái đắc cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 9/4.

Lời hứa trước bầu cử

Theo hãng tin Anh Reuters, trong cuộc phỏng vấn trên kênh Channel 12 News của Israel, Thủ tướng Israel đã nhận được câu hỏi tại sao chưa mở rộng cái gọi là chủ quyền của Israel tới các khu định cư rộng lớn tại Bờ Tây, như đã làm tại Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan.

Ông Netanyahu trả lời rằng: “Bạn đang hỏi tôi liệu Israel có đang tiến tới giai đoạn tiếp theo? Câu trả lời là có, chúng tôi sẽ tiến tới giai đoạn tiếp theo. Tôi sẽ mở rộng chủ quyền của Israel và không phân biệt giữa các khu định cư và các khu biệt lập”.

Tiếp đó, khi được hỏi về hy vọng của ông về khả năng Mỹ công nhận chủ quyền của Israel ở Bờ Tây sông Jordan, ông Netanyahu nói rằng, mọi người nên “chờ đợi xem điều gì có thể xảy ra trong nhiệm kỳ tới”. Cùng lúc đó, nhà lãnh đạo Israel cũng khen Tổng thống Mỹ Donald Trump là “người bạn tốt nhất mà Israel từng có”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận về việc này, dù chính quyền ông Trump đã có những động thái ủng hộ Israel trong yêu sách đòi chủ quyền đối với các khu vực chiếm đóng tại Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan.
Những phát biểu này của ông Netanyahu được đưa ra chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử, có khả năng thu hút các cử tri Israel ủng hộ quan điểm cứng rắn của đảng cực hữu, những người phản đối việc nhượng bộ vấn đề lãnh thổ, đất đai cho người Palestine.

Cuộc bầu cử tới này sẽ quyết định sinh mệnh chính trị của ông Netanyahu (đang bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc tham nhũng) trước sự cạnh tranh của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, người mới tham gia chiến dịch tranh cử với quan điểm trung lập.

Theo cuộc thăm dò cuối cùng trước ngày bầu cử đăng tải trên tờ Yedioth Ahronoth ngày 5/4, đảng Kahol Lavan của ông Gantz dự kiến ​​sẽ giành 30 ghế trong Quốc hội, nhiều hơn số ghế dự kiến mà đảng Likud cánh hữu của ông Netanyahu giành được (26 ghế). Cuộc thăm dò này và nhiều lần trước đó cũng cho thấy, chỉ hơn 60 trong số 120 ghế của Knesset (Quốc hội Israel) dự kiến sẽ thuộc về các đảng nằm trong liên minh cánh hữu của ông Netanyahu, mang lại cho Thủ tướng đương nhiệm đa số mong manh trong cuộc bầu cử ngày 9/4.

Đập tan hy vọng hòa đàm với người Palestine

img
Israel đã lập hơn 100 khu định cư người Do Thái ở Bờ Tây

Định cư là một trong những vấn đề căng thẳng nhất trong nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, vốn bị đóng băng kể từ năm 2014.

Sau nhiều thập kỷ xây dựng khu định cư, hơn 400.000 người Israel hiện đang sống ở Bờ Tây (theo số liệu của Israel), trong đó có khoảng 2,9 triệu người Palestine sinh sống tại đây (theo Cục Thống kê Palestine).

Người Palestine và nhiều quốc gia coi các khu định cư của Israel là bất hợp pháp theo các Công ước Geneva đối với các vùng đất bị chiếm đóng trong chiến tranh. Israel phản đối điều này với các viện dẫn về yêu cầu an ninh và các kết nối giữa kinh thánh, lịch sử và chính trị với vùng đất này.

Người Palestine từ lâu muốn thành lập một nhà nước ở Bờ Tây, phía Đông Jerusalem và Dải Gaza - các vùng lãnh thổ mà Israel chiếm được trong cuộc chiến năm 1967. Israel đã sáp nhập phía Đông Jerusalem và rút khỏi Gaza. Bờ Tây hiện vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của quân đội Israel và một nhóm tự trị người Palestine.

Nhận xét của ông Netanyahu được đưa ra sau một loạt các thông báo và thay đổi chính sách của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, trong đó công nhận Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan thuộc về Israel bất chấp sự chỉ trích và không thừa nhận của người Palestine, Syria, các nước Ả rập và Liên hợp quốc.

Phản ứng tức giận trước động thái mới của ông Netanyahu, ông Saeb Erekat, nhà đàm phán chính của Palestine và người phát ngôn của nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas cho biết: “Israel sẽ tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế một cách trơ trẽn chừng nào cộng đồng quốc tế tiếp tục dành cho Israel sự miễn trừ, đặc biệt là sự hỗ trợ của chính quyền ông Trump và sự bảo hộ dành cho các vi phạm của Israel đối với chủ quyền và nhân quyền của người dân Palestine”.

Tại Gaza, ông Sami Abu Zuhri, lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kêu gọi chính quyền Palestine dừng các hợp tác an ninh với Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng. “Ảo mộng thôn tính Bờ Tây của ông Netanyahu sẽ không bao giờ đạt được và chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, Reuters dẫn lời ông Sami Abu Zuhri khẳng định ngày 7/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.