Xã hội

Thủ tướng khen Chủ tịch Hà Nội "không ngại việc, không ngại va chạm"

22/11/2018, 15:33

Thủ tướng khen ngợi 9 vấn đề Hà Nội làm tốt, đồng thời chuyển lời khen tới cá nhân Chủ tịch thành phố.

HNYM9778

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng

Chiều 22/11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng – Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã làm việc với TP Hà Nội về việc thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng, Chính phủ giao.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao bởi có lẽ đây là lần đầu tiên Tổ công tác làm việc với Hà Nội mà có tổ chức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã. “Đây là chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch TP” – ông Dũng nói.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng đến TP Hà Nội và nhấn mạnh, đây là lời động viên, khích lệ quan trọng. Đặc biệt, theo Tổ trưởng Tổ công tác, Thủ tướng đánh giá cao vai trò cá nhân của Chủ tịch TP Hà Nội đã hết sức năng động sáng tạo, có nhiều đổi mới, không ngại việc, không ngại va chạm, tạo ra sự chuyển động mạnh cho cả TP.

Nhấn mạnh Thủ tướng khen ngợi Hà Nội 9 vấn đề TP làm tốt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trước hết, TP có nhiều đột phá, sáng tạo trong cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ CNTT; xây dựng TP thông minh, có sự minh bạch trong quản lý điều hành, nâng cao trách nhiệm quản lý của người đứng đầu. “Sự hài lòng của người dân, DN đối với TP rất rõ ràng.  Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu trong cung cấp, ứng dụng dịch vụ công” – ông Dũng nhấn mạnh.

Thứ hai, Thủ tướng khen TP Hà Nội đã tạo dựng môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh củ TP xếp thứ 13/63 tỉnh, TP trên cả nước.

Thứ ba, tinh giản bộ máy và sắp xếp bộ máy, cách cách thủ tục hành chính, TP Hà Nội đã thực hiện 12 đợt tinh giản với 695 người, chuyển nhiều đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ hoàn toàn về tài chính, cắt giảm nhiều biên chế hưởng lương từ ngân sách. Nhờ đó, chi phí thường xuyên của TP giảm rất nhiều so với trước kia.

Thứ tư, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng có nhiều tích cực, quy mô diện mạo hiện đại, quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch đã có tiến bộ rất nhiều.

“Rất mừng là Hà Nội cải cách mạnh như thế nhưng đơn thư khiếu kiện của người dân, DN gửi lên Thủ tướng, Chính phủ rất ít” – ông Dũng nói.

Thứ năm, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính thì hạ tầng phát triển vượt bậc, một loạt công trình hạ tầng giao thông, kết nối trung tâm như cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp… được hình thành.

Tiếp đến, về trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến, phát triển đô thị theo quy hoạch và dự án đầu tư theo phê duyệt công khai minh bạch hơn, kiểm soát chặt hơn, thanh tra tốt hơn. Các vấn đề người dân bức xúc và dư luận quan tâm đã được TP giải quyết rất tốt.

Thứ bảy, về vấn đề xã hội hoá với sự tham gia của người dân, DN được thực hiện rất tốt.

Thứ tám, hoạt động đối ngoại của TP mang tầm vóc mới.

Cuối cùng là vấn đề bao trùm, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng cao. Hà Nội cũng là một trong 10 TP năng động nhất thế giới

Nhấn mạnh các kết quả rất đáng khích lệ, song với tầm vóc của Hà Nội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý rằng, Thủ tướng cũng nhắc Hà Nội tổ chức thực hiện tốt hơn một số vấn đề để luôn là TP đi đầu cả nước.

Thứ nhất, cần quan tâm hơn tiến độ Cổ phần hoá và thoái vốn.

Thứ hai, công tác quy hoạch và tổ chức quy hoạch cần đồng bộ hơn, nhất là các địa phương khi mở rộng địa giới hành chính cần tính toán tỷ lệ dân cư trong nội đô và ngoại đô.

TP cũng cần làm tốt công tác xây dựng đô thị, nhưng làm sao gắn kết với đô thị thông minh, giao thông TP phải là giao thông thông minh.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách nhiều hơn, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. “Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả và cải cách của trung tâm dịch vụ công ở Hà Nội nhưng mong muốn của người dân rất nhiều, đặc biệt là hồ sơ online và  chạy trên nền điện tử, nhận và xét, trả hồ sơ  sao cho nhanh nhất.

“Hồ sơ toàn ký mực tươi thế này không ổn, phải tất cả trên nền điện tử, từng phút từng giây, ai xử lý thế nào đề phải được lưu dấu vết. TP cần đẩy mạnh ứng dụng hơn nữa, cắt giảm thời gian và chi phí. Phải mạnh mẽ tham gia chống tiêu cực, tham nhũng vặt” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ đạo.

Thứ tư, ông Dũng nhấn mạnh cần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, thực thi công vụ, nhất là với đội ngũ cán bộ công chức, xử lý cán bộ sách nhiễu.

Thứ năm, quyết liệt và xử lý kiên quyết các vụ việc sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ CP, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, từ 1/1/2017 đến 15/11/2018, TP được giao 2.594 nhiệm vụ, theo đó đã hoàn thành 1.980 nhiệm vụ (bằng 76,3%); Đang triển khai 614 nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành là 7 nhiệm vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.