Xã hội

Thủ tướng viết gì trong thư khen Ủy ban ATGT Quốc gia?

30/09/2019, 07:14

Thủ tướng cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông ngày càng hiệu quả...

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể tham gia đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT và cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSGT toàn quốc trong việc kịp thời tham mưu giúp Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT trên phạm vi cả nước.

Chủ động nhiều giải pháp đảm bảo ATGT hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen Ủy ban ATGT Quốc gia. Trong thư, Thủ tướng đánh giá, thời gian qua bộ phận Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã làm tốt vai trò đầu mối phối hợp liên ngành, sớm phát hiện những vấn đề nóng về ATGT, kịp thời tham mưu giúp Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT trên phạm vi cả nước.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT ngày càng hiệu quả; tổ chức nhiều hoạt động truyền thông lớn như: Sự kiện đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, vận động “Toàn dân đội MBH cho trẻ em”, thu hút được đông đảo người dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật, hình thành văn hóa giao thông an toàn trong xã hội.

“Đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các đồng chí luôn chủ động nắm tình hình, trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp với lãnh đạo các địa phương xử lý, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân, góp phần giảm nỗi đau do TNGT gây nên”, thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nhiều năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, bằng nhiều hình thức truyền thông các thông điệp cảnh báo về TNGT, chính sách pháp luật ATGT, giúp cho người dân thay đổi nhận thức và ý thức tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông.

Mỗi năm, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng một chủ đề trọng tâm, một nhóm vấn đề, nhóm đối tượng để thực hiện Năm ATGT. Xoay quanh các trục chủ đề, nhiều chương trình được Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện xuyên suốt như: Trao tặng MBH cho tất cả học sinh vào lớp 1 trên toàn quốc hay hàng năm tổ chức đại lễ cầu siêu và lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT...

Nhằm kêu gọi xã hội hiến kế đảm bảo trong ATGT, hàng năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đều tổ chức Hội nghị ATGT với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Từ đó, nhiều giải pháp hiệu quả trong đảm bảo ATGT đã được triển khai, đạt hiệu quả trong thực tế.

“Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa có thư khen Cục CSGT và cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSGT toàn quốc vì đã góp phần làm cho tình hình ATGT và trật tự xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế, ùn tắc ở các thành phố lớn từng bước được khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho các sự kiện của đất nước”, ông Thái cho biết thêm.

PGS. TS. Chu Công Minh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Cầu đường, Đại học Bách khoa TP HCM cho rằng, các giải pháp được triển khai “đều tay” từ năm 2011 đến nay như hoàn thiện hạ tầng giao thông, siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, đội MBH, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn... giúp TNGT giảm liên tiếp qua các năm.

Hàng triệu người được về nhà an toàn

Dự thảo luật thay thế Luật GTĐB năm 2008 đang được Bộ GTVT xây dựng với mục tiêu số một là hệ thống giao thông an toàn, khắc phục những hạn chế, hoàn thiện những vấn đề mới phát sinh. Đặc biệt, dự thảo sẽ đảm bảo phù hợp với phát triển khoa học công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đảm bảo vừa chặt chẽ nhưng cũng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kinh doanh vận tải cũng như thực thi quy định của pháp luật.
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng


Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đánh giá, sau nhiều năm nỗ lực, TNGT liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Số người chết do TNGT đã giảm sâu, từ trên 12 nghìn người năm 2011, đến nay chỉ còn trên dưới 8.000 người. Có thể nói, những người làm công tác ATGT như Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã góp phần không nhỏ giúp hàng triệu người được về nhà an toàn.

Phân tích thêm, ông Quyền cho biết, cùng với hoàn thiện thể chế chính sách, những năm qua, Bộ GTVT cũng tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ đã giúp kéo giảm sâu số người chết vì TNGT. Việc cải tạo nâng cấp QL1 thành 4 làn xe và có dải phân cách cứng có vai trò quan trọng giúp giảm 500 người chết vì TNGT mỗi năm trên tuyến quốc lộ huyết mạch này. Ngành GTVT tập trung siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thay cho điều kiện kinh doanh lỏng lẻo trước đó. Bên cạnh đó, tình trạng chở quá tải tràn lan phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen TNGT cũng được khắc phục”, ông Quyền nói.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, quan niệm đảm bảo ATGT là việc riêng của CSGT hay ngành Giao thông là không đúng. Chúng ta cần tiếp tục làm cho người tham gia giao thông có hiểu biết và có văn hóa tham gia giao thông an toàn và đó là cả một quá trình liên tục. Chúng ta phải giáo dục tuyên truyền qua nhiều thế hệ, tiếp tục duy trì xây dựng văn hóa an toàn cho cả những người làm công tác thiết kế, xây dựng, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, những người làm quản lý Nhà nước về vận tải, đăng kiểm và ngay cả những người thực thi nhiệm vụ.

“Rõ ràng việc này rất khó, có giai đoạn chúng ta giảm rất nhanh số người chết do TNGT, nhưng vài năm trở lại đây để giảm được 1% là cả một nỗ lực rất lớn trong điều kiện giao thông còn những mâu thuẫn mà chúng ta đang phải giải quyết. Chính vì khó mà chúng ta phải quyết tâm làm, phải tìm tòi sáng tạo và quyết tâm thực hiện những giải pháp mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn mới có thể tiếp tục giảm TNGT”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.