Xã hội

Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm tồn tại về vốn cho TP.HCM

27/11/2022, 21:06

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ phối hợp với TP.HCM tháo gỡ dứt điểm các vấn đề còn tồn tại về thủ tục, vốn, không được chần chừ.

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Trước việc giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm còn nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đưa ra nhiều kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành. Trong đó có việc hỗ trợ, thúc đẩy giải ngân đầu tư công để TP.HCM thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với UBND TP.HCM chiều nay.

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các Bộ ngành liên quan quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ TP.HCM hoàn tất thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Bộ Tài chính sớm xem xét, xúc tiến các thủ tục liên quan đến thỏa thuận vay số 4; tham mưu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho Công ty HURC1 để kịp cho phía TP.HCM báo cáo, đưa ra HĐND TP.HCM đầu tháng 12/2022.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm chủ trì soạn thảo, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn về thiết kế đường sắt đô thị khổ đường 1.435mm, thi công và nghiệm thu đường sắt đô thị, khai thác đường sắt đô thị…

Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương, TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các Bộ ngành liên quan hướng dẫn và hỗ trợ TP.HCM hoàn tất thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án;

Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn và thực hiện quy trình gia hạn khoản vay 1, 2 đã ký đến năm 2030 và thu xếp khoản vay 3 cho gói thầu CS2B hoàn thành sớm trong năm 2023 để đáp ứng tiến độ trao thầu gói thầu này trong cuối năm 2023.

TP.HCM kiến nghị Chính phủ trao đổi với phía Đức tiếp tục có chỉ đạo các cơ quan hữu quan (Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức, Ngân hàng KfW) tiếp tục tái cam kết và thúc đẩy thu xếp tài chính cho Dự án thông qua việc gia hạn các khoản vay 1, 2 đã ký với KfW đến năm 2030 và các khoản vay bổ sung như đã cam kết.

Với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giao bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho TP.HCM (ngoài nguồn vốn 142.557 tỷ đồng đã giao) để bổ sung cho dự án là 19.449 tỷ đồng (theo đúng Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội).

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành quan tâm sớm thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12 năm 2022…

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương (nguồn vốn trong nước) giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế chuyên môn của 3 bệnh viện cửa ngõ: Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi với tổng nhu cầu là 4.500 tỷ đồng.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan một số hạng mục Dự án Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2, trong sáng 27/11.

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ làm việc, nghe ý kiến từ UBND TP.HCM, đại diện các đơn vị liên quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với TP.HCM để tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, cùng TP.HCM đưa nguồn lực này vào phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM cũng như cả nước.

Về vấn đề tháo gỡ nguồn vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM rà soát lại công việc, tập trung thực hiện 3 quy hoạch gồm quy hoạch chung TP.Thủ Đức, quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch kinh tế - xã hội.

Tập trung giải ngân đầu tư công 3 chương trình mục tiêu, phục hồi và kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong đó, các bộ, ngành phối hợp cùng TP.HCM tháo gỡ dứt điểm các vấn đề còn tồn tại về thủ tục, vốn, không chần chừ.

Riêng dự án vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng đề nghị hai Bộ Tài chính và Kế hoạch - Đầu tư bố trí đủ vốn theo đúng nghị quyết.

Cùng đó, nghiên cứu đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành) để kết nối dự án vành đai 3 với dự án Bến Lức - Long Thành, dứt khoát thông xe tuyến Bến Lức - Long Thành vào năm 2025.

Đối với dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Bộ GTVT thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và một phó chủ tịch UBND TP.HCM để giải quyết các vướng mắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.