Xã hội

Thủ tướng: Không để ách tắc giao thông, không ban hành "giấy phép con"

19/07/2021, 17:50

Thủ tướng nêu rõ phải đảm bảo lưu thông, thông suốt trong cung ứng vật tư, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Ngày 19/7, tại cuộc họp Chính phủ đột xuất với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về công tác phòng, chống dịch cấp bách,Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung lực lượng để phòng, chống dịch.

Đồng thời, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên tinh thần “người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch Covid-19.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã thống nhất ban hành nghị quyết về mua sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng chỉ đạo thống nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên phạm vi cả nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức điều hành phòng, chống dịch.

Theo đó, Tổ công tác đặc biệt đặt tại TP HCM được thành lập do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương làm Tổ trưởng, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Về nguồn nhân lực, Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố có dịch đề xuất cụ thể yêu cầu chi viện; các tỉnh, thành phố đang kiểm soát được dịch báo cáo về số lượng bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có thể tham gia chi viện để có sự điều hành linh hoạt, chính xác.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Chính phủ tập hợp lại để Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia trực tiếp điều hành nguồn nhân lực này trên tinh thần "không để thiếu, không chồng chéo, không lãng phí, đảm bảo theo nhu cầu thực tế".

Tương tự, các địa phương đánh giá năng lực, khả năng, nhu cầu về trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19. Bộ Y tế làm đầu mối mua sắm trang thiết bị tập trung để phân phối phù hợp.

Đồng thời, phát huy tính sáng tạo, tính chủ động của các các địa phương để thực hiện nhiệm vụ này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cụ thể về đấu thầu, đấu giá để triển khai nhiệm vụ chống dịch.

Các địa phương không ban hành "giấy phép con"

Đối với hoạt động sản xuất, Thủ tướng nêu rõ, những cơ sơ thực sự an toàn mới cho hoạt động trên tinh thần "3 tại chỗ" (ăn ở tại chỗ, làm việc tại chỗ và cách ly tại chỗ) hoặc "1 cung đường, 2 địa điểm", nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thủ tướng nêu rõ cần phải đảm bảo lưu thông, thông suốt trong cung ứng vật tư, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Yêu cầu Bộ GTVT không để ách tắc giao thông, Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả các tỉnh, thành phố phải tuân thủ hướng dẫn của Trung ương, không ban hành "giấy phép con".

Bộ Công thương phải đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân và phải tập trung nắm tình hình và xử lý ngay các vướng mắc.img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thống nhất với ý kiến của Bộ Y tế trong việc không kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe...) chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 hoặc bổ sung biện pháp ở mức cao hơn.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng, chống dịch thấp hơn, cần có chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp PCR hoặc test nhanh) được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Bộ trưởng Bộ Công thương đưa ra ý kiến: "Nên thống nhất quy định, chỉ kiểm tra một chặng, một lần, giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 72 giờ. Các địa phương không đặt ra quy định, điều kiện khác, tránh hiện tượng ách tắc hàng do các "giấy phép con" khi di chuyển giữa các địa phương".

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt hoạt động tại khu vực phía Nam; thành lập 4 tổ y tế hỗ trợ các địa phương thực hiện test nhanh cho lái xe…

Bộ GTVT đã tăng cường việc thực hiện "luồng xanh" quốc gia và địa phương tại một số tỉnh, thành phố; công bố "luồng xanh" quốc gia trên hệ thống Quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành.

"Bộ GTVT cùng các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án dự phòng kế hoạch "luồng xanh" cho các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 kết nối với "luồng xanh quốc gia" để vận hành thống nhất hoạt động toàn quốc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Hạn chế thấp nhất số ca tử vong

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã quyết định thành lập Kho dã chiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy để tập kết vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó tập kết khoảng 2.000 máy thở các loại và giao Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại đây quản lý, cấp phát cho các đơn vị, địa phương.

Ngoài ra, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục; hệ thống thở ô-xy dòng cao; máy theo dõi bệnh nhân, máy tạo ô-xy, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, máy phun khử khuẩn, khẩu trang N95… cho các địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều chuyển một số vật tư, trang thiết bị điều trị cho các tỉnh, thành phía Nam trên cơ sở đề xuất, đề nghị của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế.

Đến nay, Bộ Y tế đã hỗ trợ 6.844 người cho các địa phương khu vực phía Nam. Ngoài ra, còn hơn 9.000 người sẵn sàng chi viện thêm, tùy theo nhu cầu của các địa phương sẽ sắp xếp.

Bộ đã ban hành và huy động các trang thiết bị, thuốc, vật tư, trang thiết bị phòng hộ, chuẩn bị năng lực sản xuất, cung cấp khí ô-xy… cho công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Dựa trên phân loại độ nặng, bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ được thu dung, điều trị bởi các bệnh viện theo chiến lược "tháp 3 tầng", Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: "Không để tình trạng thiếu hụt xảy ra, không để bệnh nhân thiếu máy thở, tăng cường năng lực điều trị cho các khoa hồi sức cấp cứu nhằm hạn chế thấp nhất số ca tử vong".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.