Xã hội

Thủ tướng: Không để dân đói, "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi"

29/03/2018, 14:55

“Trong điều hành, không thể để "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi". Để dân đói là trách nhiệm của lãnh đạo”.

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc phòng chống thiên tai sáng 29/3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy khi chủ trì Hội nghị toàn quốc về phòng, chống thiên tai sáng 29/3. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, xu thế diễn biến của thiên tai ngày càng khốc liệt, phức tạp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai, ở nước ta, trong 20 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm trên 400 người chết và mất tích, thiệt hại vật chất khoảng 1-1,5% GDP. Riêng năm 2017, năm có số lượng bão kỷ lục (16 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới) xuất hiện và hoạt động trên Biển Đông, đã làm 386 người chết, tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỉ đồng (tăng 300% so với trung bình nhiều năm).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, thiên tai diễn biến ngày càng bất thường, khó cảnh báo, không theo quy luật. Tuy nhiên năng lực cảnh báo, quan trắc còn nhiều vấn đề, nhất là dự báo lũ ống, lũ quét, lũ đá và sạt lở đất. Người đứng đầu Chính phủ cũng dẫn chứng một số địa phương như Sơn La, Hoà Bình, Quảng Nam vừa qua đã phải trả giá rất đắt do hậu quả thiên tai.

Vì thế, theo Thủ tướng, dự báo là khâu vô cùng quan trọng, nếu dự báo không tốt thì hậu quả rất lớn.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ còn tình trạng chủ quan rất lớn trong lãnh đạo địa phương và nhân dân, như tại Khánh Hoà, Phú Yên, nghĩ bão số 12 không vào, người dân không phòng bị nên gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Thủ tướng nhấn mạnh, lâu nay Việt Nam mới có bão cấp 11-12, nhưng với diễn biến bất thường của thiên tai, siêu bão có thể đổ bộ vào nước ta, do đó phải có phương án chủ động hơn.

“Trong chỉ đạo điều hành, không thể để sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi. Nếu để dân đói, để dân màn trời chiếu đất là trách nhiệm của lãnh đạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng kêu goi mọi người dân phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, không để đèn nhà ai nấy rạng, trong khó khăn cần đùm bọc, yêu thương nhau hơn. Truyền thống đó phải thấm sâu từng người, từng gia đình.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong phòng chống thiên tai, phải thuận thiên trong chỉ đạo, ứng phó và xử lý hợp lý tuỳ theo tình hình; Muốn giảm thiệt hại phải lấy phòng ngừa là chính, chứ không chỉ quan tâm ứng phó, khắc phục, phải huy động mọi nguồn lực.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đưa nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch phát triển kinh tế của từng ngành, từng địa phương, trong đó quy hoạch sản xuất phải biến nguy cơ thành cơ hội, tính toán lại tái cơ cấu nền nông nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.