Chính trị

Thủ tướng: Không để Formosa tái diễn sai phạm

03/08/2016, 14:06

Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng sáng 3/8.

IMG_9219

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các cử tri Hải Phòng

Sáng 3/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng. Tại buổi tiếp xúc, ông Vũ Duy Tùng (Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng) cho rằng với vị trí cửa ngõ ra biển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, hệ thống GTVT của Hải Phòng cần được đặc biệt quan tâm. Ông Tùng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa việc phát triển hệ thống giao thông kết nối Hải Phòng trong đó có các dự án trọng điểm như cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, đường ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định, cầu Bạch Đằng…

Đặc biệt, Chính phủ cần có chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Lào Cai - Hải Phòng – Quảng Ninh vì đây là tuyến đường sắt huyết mạch, sẽ tạo điều kiện phát triển trục kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các dự án trọng điểm đang được Chính phủ quan tâm triển khai. Chủ trương tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đúng là rất cần thiết và Chính phủ sẽ nghiên cứu trong nhiệm kỳ này.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đại diện cho các lãnh đạo sở, ngành của Hải Phòng đã phát biểu, kiến nghị về kế hoạch hành động của Chính phủ, về nông thôn mới và phát triển nông thôn, giao thông, kế hoạch đầu tư.

Theo đó, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng Lê Xuân Cải cho biết, đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) là tiền tiêu án ngữ phía đông Tổ quốc, có vị trí hết sức quan trọng, cần phải được đầu tư xứng tầm hơn nữa.

Bên cạnh đó, là người lính bước ra từ 2 cuộc chiến tranh và thấy thấm thía hậu quả của chất độc màu da cam, ông Cải cho rằng việc phá hoại môi trường của công ty Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nếu không có biện pháp khẩn cấp thì vài năm nữa di họa không kém gì chất độc màu da cam.

“Vài năm, vài chục năm nữa con cháu các tỉnh ven biển sẽ phải đón nhận những cháu bé bị quái thai do tác động môi trường bẩn. Mới chỉ chạy thử mà tác hại đã gây ra cho 4 tỉnh miền Trung ghê gớm như vậy, nếu vẫn cho họ thải ra biển thì tương lai sẽ vô hiệu hoá toàn bộ các tỉnh ven biển Việt Nam, xoá bỏ toàn bộ ngành du lịch, hải sản của các tỉnh ven biển. Tôi khẩn khoản đề nghị Thủ tướng rằng chúng ta phải sửa sai bằng cách nào đó để ngăn chặn tình trạng này. Rất mong Thủ tướng, Chính phủ lắng nghe các nhà tư vấn độc lập bởi hậu họa Formosa gây ra không kém gì chất độc màu da cam để lại?” - ông Cải nhận định.

Giải đáp lo lắng của ông Cải, Thủ tướng cho biết: “Tình hình hiện nay việc đầu tư quốc phòng, nhất là các đảo tiền tiêu của Tổ quốc là vô cùng cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền. Tuy nhiên việc đầu tư, xây dựng bảo vệ đảo cũng phải theo đúng tinh thần luật pháp quốc tế, xử lý các vấn đề nhạy cảm theo luật pháp quốc tế. Nhân dân hãy bình tĩnh và tin tưởng vào Đảng, nhà nước, Chính phủ trong chính sách đối ngoại, quốc phòng an ninh”.

Về vấn đề môi trường, Thủ tướng khẳng định: “Không thể phát triển kinh tế bất chấp hủy hoại môi trường, không thể để Formosa tái diễn sai phạm, bằng mọi giá phải bảo vệ môi trường. Vừa qua chúng ta có lơi lỏng vấn đề này nay cần siết chặt, làm rõ trách nhiệm”. Qua sự việc Formosa, Thủ tướng cũng nhắc nhở TP Hải Phòng giữ môi trường, đừng để như nhiều địa phương khác. 

Thủ tướng cũng bảy tỏ sự cảm ơn chân thành đến bà con cử tri TP Hải Phòng đã tin tưởng bỏ phiếu để ông là ĐBQH có tỷ lệ bầu cao nhất QH khóa XIV và đây là niềm tự hào của ông. "Chúng tôi hứa với cử tri TP Hải Phòng để cùng với Quốc hội, Chính phủ chung tay xây dựng TP ngày một phát triển, phát huy truyền thống hào hùng” - Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.