Thị trường

Thủ tướng: Không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

25/12/2019, 18:55

Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định điện năng quyết định sự phát triển của kinh tế xã hội nên không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

img
​ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) diễn ra ngày 25/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: "Năm 2019, việc cung cấp điện còn gặp nhiều thách thức khi nhu cầu điện tiếp tục tăng cao, nguồn đầu vào cho sản xuất (nước, than, khí) gặp khó khăn. Thêm vào đó, nhiều dự án theo Tổng sơ đồ VII bị chậm tiến độ… Thế nhưng, EVN đã làm tốt nhiệm vụ của mình, xây dựng hệ thống điện ngày càng vững chắc, thời điểm này, hệ thống điện của Việt Nam đã đứng thứ 2 Đông Nam Á và thứ 23 thế giới; Đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội cũng như các nhiệm vụ chính trị khác như kéo điện, cung cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt là sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách lớn…".

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại của ngành điện, nhất là việc chậm phát triển nguồn và lưới điện có thể gây ảnh hưởng cung cấp điện cho năm tới. Dù đã có cố gắng trong đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải song vẫn còn tình trạng chưa đáp ứng yêu cầu đấu nối, nhất là khi phát triển nhanh nguồn điện mặt trời trên địa bàn các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ngoài ra, việc thực hiện lộ trình tăng giá điện vừa qua gây phản ứng của người dân. Do đó EVN cần phải tăng cường truyền thông công khai, minh bạch giá điện.

“Điện có vai trò, vị trí quan trọng đối với nền kinh tế và đời sống của nhân dân do đó điện phải đi trước một bước. Và với tinh thần trách nhiệm cao, phải chủ động bảo đảm cung ứng điện cho nền kinh tế quốc dân với chất lượng tốt, trong bất cứ hoàn cảnh nào, không được để thiếu điện”, Thủ tướng chỉ đạo.

Qua đây, Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với EVN và các tập đoàn lớn trong điều hành tốt than và khí cho việc cung ứng điện với quan điểm nếu thiếu khí thì phải ưu tiên cho sản xuất điện; Đôn đốc các dự án BOT đã ký hợp đồng và đẩy nhanh tiến độ đàm phán các dự án BOT đã có chủ trương.

"Trước tình thế cấp bách cho ngành điện, EVN thể hiện quyết tâm bằng việc yêu cầu tập thể EVN làm việc quyết liệt để đảm bảo cung ứng điện cho năm 2020 và các năm tiếp theo; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 10 dự án nguồn điện được Thủ tướng giao làm chủ đầu tư, gồm: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, Quảng Trạch 2, Dung Quất 1, Dung Quất 3, Ô Môn 3, Ô Môn 4; các dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, Yaly mở rộng, Trị An mở rộng; dự án thủy điện tích năng Bác Ái; Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cơ cấu sắp xếp lại tập đoàn, xây dựng ngành điện tự cường, hội nhập. Tiết kiệm chi phí vật tư đầu tư các dự án, bảo đảm hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng", người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.