Chính trị

Thủ tướng: Không để xảy ra tình trạng cấp dưới biếu quà cấp trên

31/12/2019, 13:44

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tình trạng cấp dưới biếu quà cấp trên.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Sáng nay (31/12), phát biểu tổng kết Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích kinh tế - xã hội đạt được trong 2019 và chỉ đạo phương hướng thực hiện năm 2020.

“Chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như vậy, đó là kết quả của 30 năm đổi mới, chúng ta phải tiếp tục làm tốt hơn”, Thủ tướng khẳng định, đồng thời cho rằng, có nhiều địa phương, cơ sở đã có các mô hình tốt.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, các thành phần kinh tế, kể cả doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và cả người dân đều năng động, quyết tâm. Cần tiếp tục nhân rộng, thể hiện khát vọng phát triển.

"Chúng ta nói khát vọng phát triển, đồng thời phải giải quyết những khó khăn vướng mắc được chỉ ra. Phải hành động, không thể chỉ lý thuyết. Những bất cập trong giải ngân vốn đầu tư công, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước, ô nhiễm môi trường… hay những vấn đề bức xúc xã hội như ma tuý học đường… cần được khắc phục nhanh hơn, tốt hơn", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, nền tảng xã hội là bệ đỡ cho phát triển kinh tế, do đó cần mở rộng thông điệp “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”, bằng thông điệp: "Không đánh đổi môi trường, văn hoá và văn minh xã hội lấy kinh tế”.

Khẳng định nguồn lực còn rất lớn, Thủ tướng yêu cầu phải tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, không thể dùng quản lý để kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong tháo gỡ vướng mắc, nâng cao năng lực điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, hoàn thiện hệ thống pháp lý, cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đồng thời, phải cơ cấu nền kinh tế phù hợp với mục tiêu phát triển của từng địa phương, bộ, ngành...

Thủ tướng cũng yêu cầu không để xảy ra tình trạng cấp dưới biếu quà cấp trên. “Tất cả các đồng chí phải làm gương, không phải kéo ra ngoài này (Hà Nội - PV) biếu quà Tết làm xe cộ tăng ùn ùn”, Thủ tướng lưu ý.

Đặc biệt nhắc tới việc ban hành Nghị quyết 01 và 02, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu mỗi Bộ ngành, địa phương phải có chương trình hành động ngay từ những ngày đầu năm, đúng tinh thần: “việc hôm nay chớ để ngày mai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.