Chính trị

Thủ tướng: Không dùng tiền thuế của dân cứu dự án thua lỗ

17/11/2016, 09:50
image

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh không sử dụng tiền thuế của dân để cứu 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ.

thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng 17/11.

Sáng nay (17/11), lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời về những nội dung thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các nhóm vấn đề đã chất vấn trong ngày hai ngày 15 và 16/11.

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đặt câu hỏi dành cho Thủ tướng: "Cử tri, nhân dân đồng tình, ủng hộ tinh thần trách nhiệm và thông điệp mà Thủ tướng đưa ra. Tuy vậy, cử tri quan tâm, lo lắng, bất bình trước thực trạng kỷ luật kỷ cương không nghiêm; một bộ phận cán bộ tha hoá, biến chất, trong đó có người ở cương vị lãnh đạo quản lý. Thủ tướng có quyết tâm quyết liệt chấn chỉnh thực trạng trên và đâu là giải pháp?".

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thủ tướng khẳng định Chính phủ quyết tâm xử lý quyết liệt tình trạng tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp để tạo niềm tin. "Chúng ta kiên quyết loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hoá ra khỏi bộ máy. Đây là yêu cầu cấp bách nên cần chủ trương, biện pháp cụ thể", Thủ tướng khẳng định và cho biết, hiện Chính phủ đã có chỉ thị mới nhất về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giáo dục rèn luyện đạo đức cho cán bộ công chức. Cùng với đó là thực hiện công khai minh bạch, quyền lực phải được kiểm soát; Có cơ chế quản lý hạn chế thấp nhất tình trạng xin – cho, nhất là liên quan tài chính, ngân sách, tài nguyên, đất đai..

phi tuong

ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội).

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) về việc tài sản công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả cùng 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ lớn, người đứng đầu Chính phủ thừa nhận tình trạng sử dụng tài sản công từ đất đai đến xe cộ, trụ sở còn nhiều vấn đề hạn chế. Theo đó, Chính phủ đã có chỉ thị và đang thảo luận các quy định để xây dựng luật về vấn đề này. 

"Trước mắt cũng sẽ có những giải pháp nhưng có hệ thống tiêu chuẩn, định mức, công bố công khai để người dân biết, theo dõi. Cần có hình thức như khoán kinh phí, khoán xe công và điều quan trọng nhất là đơn vị nào, cơ quan nào để lãng phí thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước nhân dân", Thủ tướng nói và nhấn mạnh, việc giám sát của cơ quan dân cử cũng rất quan trọng, bởi đây là khâu còn yếu nên cần được quan tâm hơn trong thời gian tới.

Về 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không dùng tiền thuế của dân bù cho lỗ các dự này. Thời gian tới, hướng xử lý sẽ thực hiện trên tinh thần dự án nào không sử dụng được thì bán hoặc cho phá sản nhằm giảm gánh nặng cho nền kinh tế. Từng dự án Chính phủ sẽ xem xét hết sức cụ thể để có hiệu quả tốt nhất và báo cáo kết quả với Quốc hội thời gian tới. 

Về diễn biến bầu cử Tổng thống Mỹ ảnh hưởng đến Hiệp định TPP như thế nào, người đứng đầu Chính phủ cho hay, VIệt Nam đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết tham gia TPP và sẵn sàng trình Quốc hội khi phù hợp. Mỹ đã tuyên bố dừng TPP nên chưa đủ điều kiện trình Quốc hội vấn đề này. Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, dù tham gia hay không thì Việt Nam vẫn tiếp tục hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, với nhiều hiệp định thương mại đã và sẽ tham gia.

Trước lo ngại của đại biểu về diễn biến sau bầu cử Tổng tống Mỹ, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã xác lập 10 cơ chế quan hệ, Chính phủ sẵn sàng hợp tác với các nước để cùng phát triển. Đồng thời, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt- Mỹ sẽ tốt hơn.

Về phẩm chất, trí tuệ của các thành viên Chính phủ mà đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt câu hỏi, Thủ tướng cho biết: “Năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài nhưng cùng chung một bàn tay, cùng hướng về lợi ích của dân. Trong 27 thành viên Chính phủ có rất nhiều đồng chí xuất sắc, có nhiều đồng chí mới nhưng tinh thần đoàn kết rất cao. Cùng quyết tâm xây dựng chính phủ liêm chính và kiến tạo, và hơn ai hết các thành viên Chính phủ phải thể hiện tinh thần đó”.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.