Chính trị

Thủ tướng: Không ngăn sông cấm chợ, không cách ly xã hội khi chưa có ổ dịch

02/08/2020, 20:23

"Không làm thái quá ngăn sông cấm chợ, tuyên bố cách ly xã hội khi chưa có phương án cụ thể, chưa có ổ dịch", Thủ tướng chỉ đạo.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp

Truy vết, giám sát y tế đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ

Chiều 2/8, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid -19, sau khi lắng nghe ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao quan điểm, định hướng công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Với đợt dịch này, hiện đã xác định trung tâm dịch ở Đà Nẵng và có liên quan đến Quảng Nam, trong đó tập trung vào các bệnh viện. Tuy nhiên, dự báo dịch Covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu không khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các biện pháp với tinh thần “không được lơ là, chủ quan”, “huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để chỉ đạo triển khai”.

Thủ tướng kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tập trung đông người. Thủ tướng cũng mong muốn người dân không hoang mang lo lắng; cần tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Các địa phương phải đề cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với các sự cố khi có ổ dịch xuất hiện; tăng cường áp dụng các quy định, hướng dẫn y tế nhất là khi tham gia giao thông công cộng, trên các chuyến bay…

Cùng với đó, là khởi động lại hệ thống y tế sẵn sàng phòng chống dịch một cách chủ động hơn, phát huy thành công từ các biện pháp khoanh vùng dập dịch từ trước; Tăng cường kiểm soát khu vực biên giới và điều trị tốt các bệnh nhân nặng để giảm nguy cơ tử vong.

"Tinh thần là thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, giám sát y tế đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng thay thế Chỉ thị 16 và 19 về phòng, chống Covid-19 để phù hợp với tình hình mới.

Đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bình tĩnh, chủ động, kiên quyết, ngăn chặn làn sóng thứ 2 Covid-19 tại Việt Nam theo tinh thần không để lây lan trên diện rộng; không chủ quan nhưng không hoang mang, bị động. Đi liền với đó là những địa phương chưa áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì phải đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế.

“Không thái quá, không ngăn sông cấm chợ, không được công bố cách ly xã hội mà chưa có các phương án phù hợp, chưa có ổ dịch xuất hiện”, Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu cần có tính toán chặt chẽ trước khi tuyên bố giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý, trừ những ổ dịch thì cần làm cương quyết, mạnh mẽ.

Trước tình hình diễn biến của dịch ở cấp độ mới, có thể diễn ra trên diện rộng, Thủ tướng nhấn mạnh phương châm mới: “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch. Chúng ta cần bảo vệ chính mình, gia đình mình và địa phương mình cư trú”, Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm minh những tin đồn, tin giả về dịch bệnh; kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép theo đường mòn, lối mở, đặc biệt là các đường dây đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép theo quy định của pháp luật.

Về phương án cho các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển Đại học, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và đào tạo chỉ đạo cụ thể căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương, có phương án riêng cho các địa phương có ổ dịch, đang thực hiện cách ly đảm bảo các kỳ thi theo đúng quy định và an toàn với các phương án chặt chẽ.

Thủ tướng đồng ý cấp phương tiện để 400 người mắc kẹt ở Đà Nẵng về các địa phương, cách ly nếu cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.