Xã hội

Thủ tướng: "Không nói nhiều thành tích, nêu hạn chế để khắc phục"

06/05/2019, 12:24

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sáng 6/5.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Sáng 6/5, tại Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với tinh thần đi thẳng vào các vấn đề cần tháo gỡ, Thủ tướng chỉ đạo: Không nói nhiều thành tích mà đi thẳng vào yếu kém, bất cập, hạn chế đang vướng để khắc phục, để Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành nắm được, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của vùng, trước hết là tháo gỡ, thúc đẩy tăng trưởng năm nay và năm 2020”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, trước hết là về GDP. Đây là vùng hội tụ phát triển đầy đủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhất là phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm dịch vụ, nhất là dịch vụ logistics, vận tải với hạ tầng được tập trung xây dựng tương đối đồng bộ hơn các vùng khác.

Theo Thủ tướng, đây là vùng duy nhất của cả nước hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế cho phát triển công nghiệp, dịch vụ để có thể tăng trưởng nhanh, hiệu quả, bền vững. Trong đó, TP.HCM đóng vai trò là hạt nhân của vùng và một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu có sự tăng trưởng ổn định thời gian qua. “Hội nghị này tập trung trước hết là tháo gỡ, những giải pháp đề xuất của các địa phương, các ngành nhằm mục tiêu bứt phá, hoàn thành toàn diện nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 và làm tiền đề để chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 mà Trung ương đã đề ra”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung vào một số vấn đề, trước hết phản ánh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, “những mục tiêu đã đề ra thực hiện đến đâu, có khả năng hoàn thành hay không, trong quá trình triển khai thực hiện có vướng mắc, kiến nghị sửa đổi gì”. Bên cạnh đó, cũng cần nêu các hạn chế, yếu kém, nguyên nhân rút ra trong triển khai thực hiện để năm 2019 là năm “bứt phá”, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Hội nghị cần thảo luận các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới cũng như đề xuất các cơ chế, chính sách về đầu tư, tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho vùng bứt phá hơn nữa.

Tại Hội nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, đã đóng góp nhiều ý kiến để tiếp tục khẳng định vùng kinh tế trọng điểm tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới phải tiếp tục là đầu tàu, đầu kéo của cả nước trong bối cảnh khó khăn như đã nêu. Lĩnh vực giao thông kết nối vùng được xem là điểm nghẽn cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.