Xã hội

Thủ tướng: Không vì chống tham nhũng mà trì trệ, "nín thở bóp cò"

28/12/2018, 18:56

Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy nhưng không kìm hãm sự phát triển.

thu-tuong

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nêu quan điểm sẽ không nhắc đến những thành tích, mà tập trung vào những mặt còn hạn chế, yếu kém để nhìn vào đó khắc phục.

“Nói do dân, vì dân mà sao để dân khiếu nại nặng nề thế?”

Nhấn mạnh tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, Thủ tướng yêu cầu mỗi cơ quan, cán bộ cần gần sát dân hơn, gắn bó với dân hơn, phục vụ người dân hữu hiệu hơn để giảm thiểu những trục trặc trong quá trình vận hành.

Thủ tướng yêu cầu mỗi Chủ tịch tỉnh nêu trách nhiệm với nhân dân, đất nước. “Tại sao nói do dân, vì dân mà lại để dân khiếu nại nặng nề ở nhiều nơi? Như vậy là đã làm hết trách nhiệm chưa?” – Thủ tướng đặt vấn đề.

Vấn đề tồn tại được Thủ tướng lưu ý là lo ngại về sức chống chịu của nền kinh tế; Mô hình tăng trưởng với nhiều ngành, nhiều địa phương thay đổi chậm, đang đặt ra nhiều thách thức. Các nguồn lực chưa được giải phóng cho phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến bệnh quan liêu, xa dân, đặc quyền đặc lợi, tiêu cực, tham nhũng… Theo Thủ tướng, ngành y tế, văn hoá có nhiều thành công nhưng trong bệnh viện, trường học, trong việc xin việc, xin học có còn nhũng nhiễu, tham nhũng vặt không? Đó là câu hỏi nhức nhối.

Về năm 2019, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu là cần đạt kết quả cao hơn 2018, Thủ tướng nhận định, đây là việc khó. Các cơ quan, bộ, ngành, địa phương cần triển khai ngay, quyết liệt nghị quyết 01, 02 của Chính phủ.

Nhắc đến vấn đề dừng thanh toán hợp đồng BT, Thủ tướng cho biết trong ngày mai, ông sẽ ký nghị quyết quan trọng này để làm cơ sở để triển khai vấn đề đang ách tắc hiện nay. “Chúng tôi nói việc đó để giải quyết chuyện lớn chứ không phải công nhận những sai trái, tham nhũng, tiêu cực trong quá trình chúng ta xử lý vấn đề này. Những sai trái đó gây thất thoát cho tài sản nhà nước, không phải Thủ tướng dễ dàng công nhận như vậy đâu”- Thủ tướng nói.

Làm trong sạch bộ máy nhưng không kìm hãm sự phát triển

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh hơn nữa vấn đề phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì cùng các bộ có liên quan trình Chính phủ tiếp tục phân cấp, giao quyền mạnh mẽ cho TP. HCM và các địa phương có liên quan theo hướng, cái gì phân cấp được thì nên phân cấp cho các địa phương. T.Ư trước hết là làm chính sách, pháp luật, hướng dẫn cụ thể các vấn đề liên ngành, liên vùng, đặc biệt là tăng cường kiếm tra, giám sát việc vi phạm các quy định, lợi ích nhóm…

48957933_2020787881331722_6641339085497565184_n

Thủ tướng lưu ý các Bộ trưởng phải hành động, không thể "nói mà không làm" - Ảnh: VGP

“Không để các địa phương phải ôm tài liệu ra bộ này, bộ khác, xin việc này, việc khác, xếp hàng chờ đợi. Phương thức quản lý đó lạc hậu rồi… Đừng để tình trạng ký một đêm mấy vali giấy tờ, quá nhiều giấy tờ như vậy làm sao có thời gian giải quyết việc khác được”- Thủ tướng nói và yêu cầu các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm này để phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn. Còn lo làm sai, làm trái pháp luật thì tăng cường kiểm tra, đôn đốc.

Thủ tướng sau đó yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ báo cáo vấn đề này trong tháng 1/2019.

Thủ tướng cũng yêu cầu nội bộ phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy - nhưng không kìm hãm sự phát triển.

“Không vì chống tham nhũng mà trì trệ trong hành động”, Thủ tướng lưu ý các Bộ trưởng. Ông phân tích, có 2 tình trạng trì trệ diễn ra: một là các vụ án lớn xảy ra không ai dám tổ chức làm việc như Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói, "các sở im lìm hết, cái gì cũng chậm, nhân dân tới hỏi không ai trả lời". Hai là quy hoạch chuẩn bị đại hội đảng các cấp có một bộ phận lớn “nín thở bóp cò”, không hành động.

Thủ tướng muốn phải làm mạnh hơn, bảo vệ cán bộ, DN chân chính yên tâm cống hiến, làm việc. “Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng các bộ đều phải lo việc này chứ không phải nói mà không làm”, ông nhắc nhở.

Thủ tướng cũng cho hay, cách đây ít phút, ông vừa ký chỉ thị 34 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tinh thần được Thủ tướng nhấn mạnh là lo tết cho nhân dân, không phải lo cho cán bộ cấp trên, các DN và địa phương không biếu xén cấp trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.