Chính trị

Ngày mai, có thể công bố danh tính nạn nhân tử vong trong container ở Anh

05/11/2019, 18:30

Chiều 5/11, mở đầu phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng đã đề cập đến vụ việc 39 người thiệt mạng ở Anh.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10

Thủ tướng: Việt Nam lên án di cư bất hợp pháp

Tối 5/11, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, mở đầu phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ diễn ra vào chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến vụ việc 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London (Anh) được dư luận quan tâm và nhấn mạnh: Chúng ta cố gắng làm hết sức mình trong công tác bảo hộ công dân.

Thủ tướng bày tỏ đây là sự việc đau lòng, gây bàng hoàng cho gia đình các nạn nhân, cho cộng đồng, từng trái tim người Việt. Đến nay, công tác xác định danh tính đang diễn ra.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn đến thân nhân, gia đình các nạn nhân. Ngay khi sự việc xảy ra, Thủ tướng đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ ban hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ, có biện pháp cần thiết phối hợp với nhà chức trách Anh trong xử lý vụ việc.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có cuộc họp với các cơ quan liên quan bàn về các biện pháp xử lý. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ Ngoại giao đã cử Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng với Bộ Công an, các cơ quan liên quan sang Anh để phối hợp giải quyết. Thủ tướng cũng hoan nghênh, đánh giá cao các cơ quan của Anh trong việc phối hợp với phía Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ để xử lý, trước hết là động viên thân nhân của nạn nhân, hỗ trợ trong khả năng. Có thể chiều nay hoặc sáng mai, đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính các nạn nhân.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý vì đây là di cư bất hợp pháp. Việt Nam luôn luôn lên án việc di cư bất hợp pháp, kêu gọi quốc tế phối hợp phòng chống tội phạm này, nghiêm trị những kẻ có hành vi trái pháp luật, không để xảy ra thảm kịch đau lòng tương tự”, ông Dũng nhấn mạnh.

ASEAN thống nhất cao về đảm bảo hoà bình trên Biển Đông

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại phiên họp Chính phủ chiều nay, Thủ tướng bày tỏ vui mừng về kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan. ASEAN có sự thống nhất cao về tình hình khu vực, nhất là khu vực Biển Đông trong việc thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông.

Tại hội nghị này, chiếc búa Chủ tịch ASEAN 2020 đã được bàn giao cho Việt Nam. Như vậy, năm sau, Việt Nam đảm nhận 2 nhiệm vụ quan trọng là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng khẳng định, chúng ta cần đóng góp tốt nhất vào việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vị thế của ASEAN trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh có nhiều vấn đề phức tạp.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, tại phiên họp, Thủ tướng nhắc lại các chỉ số tăng trưởng công nghiệp, mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng... và cho rằng các nền tảng kinh tế xã hội chúng ta vừa đạt dược rất quan trọng để có tăng trưởng bền vững.

Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, chỉ số CPI bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 2,48% so với bình quân cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng 7,4%, đặc biệt khu vực trong nước tăng 16,2%, cao hơn nhiều so với khu vực FDI là 3,9%. Xuất siêu 7 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt 16,2 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ các năm từ trước đến nay. Cả nước có 114.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có 34.900 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 24,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về các mặt tồn tại, khó khăn, bất cập như thiên tai, dịch bệnh, giá một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm… Một số ngành công nghiệp giảm tốc. Một số công trình lớn chậm tiến độ. Các vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự cần được quan tâm, nhất là một số việc Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo như ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm buôn bán, sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, cướp của giết người, tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Đề cập đến thông tin báo chí phản ánh về việc một bé gái 8 tuổi bán vé số ở Phú Quốc bị hiếp dâm, cướp tiền, Thủ tướng bày tỏ “những thông tin đó làm chúng ta rất đau lòng” và đề nghị các bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ các biện pháp giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.