Xã hội

Thủ tướng: "Lũ lụt miền Trung cùng với thiên tai còn có nhân tai"

21/11/2020, 14:26

Trả lời cử tri về việc lũ lụt liên tiếp hoành hành ở miền Trung, Thủ tướng nhấn mạnh, nguyên nhân lũ lụt ngoài thiên tai còn có nhân tai.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe, giải đáp nhiều vấn đề cử tri huyện An Lão quan tâm (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Sáng 21/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão (TP Hải Phòng).

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp của cử tri, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn cử tri đã đánh giá cao, tin tưởng về tình hình phát triển đất nước thời gian qua.

Trả lời câu hỏi của cử tri về việc Hải Phòng là thành phố có số thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước, có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng và cả nước, cử tri rất mong muốn TP Hải Phòng cũng có một số cơ chế đặc thù để phát triển như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới.

“Chúng tôi nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng nên như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, thành phố phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thành phố có tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á. Về các cơ chế và nội dung chương trình hành động như thế nào thì chúng tôi sẽ xem xét ban hành thấu tình đạt lý, cân đối các mặt của nước ta, trong đó có nghiên cứu các đặc điểm của Hải Phòng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

img
Cử tri đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời để đồng hành, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân miền Trung (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Đối với câu hỏi về việc thiên tai, bão lũ hoành hành miền Trung hiện nay, Thủ tướng nêu rõ, cùng với thiên tai còn có nhân tai, tác động của con người đến tự nhiên.

Hiện tượng lũ lụt vừa qua có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân trực tiếp là mưa bão với tần suất lớn, kèo dài liên tục nhiều ngày, trên địa hình dốc đứng như ở miền Trung.

Nhưng cũng cần xem xét đến trách nhiệm, tác động của con người trong vấn đề này. Thủ tướng đặt vấn đề, phải tiếp tục phát triển rừng ở mỗi vùng, miền của Tổ quốc, nhất là những vùng hứng chịu nhiều thiên tai thì càng phải chú ý đến môi trường tự nhiên.

Thủ tướng nhắc lại phát biểu trước Quốc hội đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, tương đương với 5 triệu ha rừng. Với số dân gần 100 triệu người thì mỗi người trồng 2 cây một năm, “chưa phải là nhiều”.

Thủ tướng cho rằng, việc sạt lở ở các dòng sông có trách nhiệm của hành vi khai thác cát trái phép và nhấn mạnh: Tình trạng khai thác gỗ, cát, khai thác rừng trái phép… phải tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý.

Trước câu hỏi của cử tri về nút giao giữa quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc, Thủ tướng cho rằng, đây là đề xuất cụ thể về giảm ùn tắc, chống tai nạn giao thông. Hải Phòng cần nghiên cứu công trình này về quy mô, mức độ để xem thuộc trách nhiệm của Trung ương hay địa phương và thời điểm xây dựng cầu vượt như thế nào để sớm trả lời cụ thể cho cử tri…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.