Xã hội

Thủ tướng: Lựa chọn nhà thầu có năng lực, tâm huyết thi công cao tốc

26/01/2023, 19:35

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị sửa các quy định, quy chế để thu hút và lựa chọn nhà thầu có năng lực, tâm huyết vào thực hiện các dự án.

Chiều 26/1 (mùng 5 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 và thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án. Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Dự án cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án khởi công tháng 9/2021.

img

​​​​Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và yêu cầu rút ra nhiều bài học từ dự án

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đường HCM quản lý dự án, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là doanh nghiệp đầu tư dự án, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Theo báo cáo, đến nay công tác GPMB đạt 99,8%, các gói thầu xây lắp đạt sản lượng 64,1% giá trị hợp đồng. Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng trong chuyến công tác năm ngoái, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách, tiết kiệm hơn, an toàn hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế, giúp an toàn hơn.

Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền của gói thầu để thi công móng, mặt đường... đáp ứng tiến độ chung của dự án. Đồng thời cho biết dự án sẽ vượt tiến độ như cam kết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đã kiểm tra tại vị trí hầm Dốc Sạn, đây là một trong những hạng mục rất quan trọng của dự án. Hầm đã được thông vào giữa năm 2022, đang trong quá trình hoàn thiện.

Thủ tướng hoan nghênh tinh thần làm việc của các đơn vị, đến nay con đường đang hình thành, nhiều đoạn đã hoàn thiện.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên những công nhân xuyên Tết trên cao tốc

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công nhân đã làm việc với tinh thần "xuyên Tết", gác niềm vui riêng để tập trung hoàn thành dự án, tạo động lực cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng lưu ý việc thi công phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, tính kỹ thuật, mỹ thuật và môi trường, bảo đảm an toàn lao động cho công nhân và an toàn cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, qua dự án này có thể rút ra bài học cần phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, cái gì lợi cho đất nước, có lợi cho nhân dân thì cố gắng làm, phải chọn được nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, tâm huyết; Phải huy động được nguồn lực toàn xã hội cho phát triển, trong đó có hợp tác công tư, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị sửa các quy định, quy chế, tiêu chuẩn chọn nhà đầu tư, nhà thầu phù hợp với thực tiễn để thu hút được nhiều hơn nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, tâm huyết vào thực hiện các dự án.

Cùng với đó, xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá chuẩn xác, công nhận những đơn vị thực sự có năng lực, triển khai chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án.

“Qua đây chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm phải bám sát thực tiễn cùng với các nhà thầu, các nhà đầu tư tổng kết ra những gì lợi cho Đất nước, lợi cho cả doanh nghiệp, lợi cho người dân thì cố gắng tổng kết nhân rộng ra.

Vấn đề thứ hai là phải chọn đúng các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để tránh những nhà đầu tư cứ nói nhưng lại để đấy, không có năng lực nhưng mà cứ nhận là không được.

Thứ ba nữa là qua đây, tôi thấy phải sửa lại quy chế về chọn các nhà đầu tư, phải chọn những nhà tổng thầu từng làm những công trình lớn. Chúng ta phải khách quan, đừng có cài cắm lợi ích nhóm vào chuyện này, phải đánh giá xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí thế nào cho khách quan, để người làm được người ta ngẩng cao đầu, nó minh bạch, công khai chứ không phải chạy vạy gì cả.

Bài học thứ ba là chúng ta phải làm sao huy động được nguồn lực của xã hội, huy động hợp tác công tư hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

>>> Một số hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra cao tốc Nha Trang - Cam Lâm:

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng tham gia đoàn kiểm tra của Thủ tướng

img

Thủ tướng yêu cầu tôn trọng thực tiễn, cái gì lợi cho đất nước, có lợi cho nhân dân thì cố gắng làm, phải chọn được nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực, tâm huyết

img

img

Thủ tướng biểu dương cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vượt tiến độ

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà động viên công nhân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.