Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Malaysia: Philippines nên thận trọng với khoản vay từ Trung Quốc

08/03/2019, 11:06

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho rằng Manila có thể chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh nếu không thể trả được các khoản vay khổng lồ.

img
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad duyệt đội danh dự trong một buổi lễ chào mừng ông tại Cung điện Malacanang ở Manila

Thông điệp trên được ông Mahathir đưa ra khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABS-CBN (của Philippines) trước thềm cuộc gặp song phương của ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila.

“Nếu bạn vay một khoản tiền khổng lồ từ Trung Quốc và không thể trả thì bạn biết đấy, người vay tiền sẽ chịu sự kiểm soát của người cho vay. Vì vậy chúng ta phải luôn rất thận trọng với điều đó”, Thủ tướng Mahathir nói ngày 7/3 khi đang có chuyến thăm chính thức Philippines hai ngày.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 5/2018, ông Mahathir đã hủy hai dự án do Trung Quốc tài trợ, bao gồm tuyến đường sắt trị giá 20 tỷ USD nằm trong chương trình cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh, với lý do nhiều điều khoản bất lợi cho Kuala Lumpur.

Nhà lãnh đạo 93 tuổi của Malaysia đã thường xuyên chỉ trích các điều khoản trong dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc và cho rằng đây là một “bẫy nợ” đối với các quốc gia được tài trợ.

Ông Mahathir cũng nói về nguy cơ của số lượng lớn người nước ngoài đến sống và ảnh nhướng đến nền kinh tế của một quốc gia. Thủ tướng Malaysia nói rằng điều đó “có thể làm xáo trộn cân bằng chính trị trong nước”.

"Đầu tư trực tiếp nước ngoài không nên liên quan đến việc đưa một số lượng lớn người nước ngoài đến sống ở nước này vì điều đó có thể làm xáo trộn các phương trình chính trị trong nước", ông Mahathir nói với đài truyền hình ABS-CBN.

Cụ thể, ít nhất hơn 200.000 người Trung Quốc đã được cấp giấy phép lao động tại Philippines từ khi ông Duterte nhậm chức năm 2016 và xem Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, được thực hiện với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (đăng tải ngày 8/3), ông Mahathir cho biết chuyến thăm của ông đến Philippines, quốc gia Đông Nam Á thứ 5 mà ông đến thăm kể từ khi trở lại nắm quyền, cũng có một góc độ Trung Quốc trong đó.

Thủ tướng Malaysia nói rằng các cuộc đàm phán của ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người được coi là ôn hòa đối với siêu cường châu Á, sẽ tập trung vào cách thức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên cùng nhau đối phó với Bắc Kinh.

“Các nước Đông Nam Á phải có một lập trường chung. Chúng tôi, càng nhiều càng tốt, không nên đối phó với Trung Quốc như một quốc gia duy nhất và chỉ nghĩ về những gì chúng tôi có thể đạt được khi các quốc gia khác đang thua lỗ”, SCMP dẫn lời ông Mahathir nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.