Xã hội

Thủ tướng mong gốm Chu Đậu “tỏa sáng năm châu”

09/04/2018, 06:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến làng gốm Chu Đậu, huyện Nam Sách, thăm Công ty CP Gốm Chu Đậu...

5

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty CP Gốm Chu Đậu tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương - Ảnh: TTXVN

Theo Chinhphu.vn, chiều 8/4, trong chuyến công tác tại Hải Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến làng gốm Chu Đậu, huyện Nam Sách, thăm Công ty CP Gốm Chu Đậu, một trong những đơn vị tiên phong trong việc bảo tồn, phát triển, quảng bá giá trị gốm Chu Đậu.

Gốm Chu Đậu nổi danh với dòng men rạn. Điểm đặc biệt của dòng men cổ này ở chỗ màu vàng ngà của men được làm từ vật liệu tự nhiên rất sẵn có là vỏ trấu thóc nếp. Quá trình nung ở nhiệt độ cao đã hình thành nên các đường chỉ như những vết rạn nhỏ chạy trong lớp men. Hiện, sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời được trưng bày tại 46 bảo tàng danh tiếng của 32 nước trên thế giới.

Tham quan những sản phẩm gốm mang nét thuần Việt riêng biệt của văn hóa truyền thống, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Hải Dương và Tổng công ty Hapro đã hợp tác phát triển Công ty CP Gốm Chu Đậu, từ đó phục hưng sản phẩm lịch sử truyền thống của dân tộc.

Những làng nghề với sản phẩm nổi tiếng như gốm Chu Đậu, theo Thủ tướng là đếm trên đầu ngón tay, còn rất ít ở nước ta. “Tôi mong các đồng chí giữ gìn, tôn vinh và có cách làm mới để phát triển, không chỉ tiêu thụ trong nước mà đẩy mạnh xuất khẩu”, Thủ tướng chia sẻ với cán bộ, công nhân, những người làm ra gốm Chu Đậu và lãnh đạo chính quyền địa phương.

Muốn như vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài chính sách chung thì chính sách đối với nghệ nhân hết sức quan trọng, để có những bàn tay vàng, làm ra những sản phẩm đẹp. Thủ tướng cũng cho rằng, cần tiếp tục đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, để nâng cao hơn nữa chất lượng, không chỉ là sản phẩm của Chu Đậu, của Hải Dương mà là sản phẩm quốc gia, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Trước đó, Thủ tướng đã dành tặng cho Công ty CP Gốm Chu Đậu dòng chữ: “Gốm Chu Đậu - Bản sắc Việt, tỏa sáng năm châu”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.