Thời sự Quốc tế

Thủ tướng New Zealand ra thông báo sốc: Tôi cạn sức lực và sẽ từ chức!

Ngày 19/1, Thủ tướng New Zeland Jacinda Ardern đã ra thông báo sốc với người dân nước này, cho biết bà sẽ từ chức và không tái tranh cử.

Trong bài phát biểu đầy xúc động vào ngày 18/1, theo giờ địa phương, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "không còn sức lực" để tiếp tục lãnh đạo đất nước và sẽ từ chức muộn nhất là vào ngày 7/2 và không tái tranh cử.

Bà Ardern không cầm được nước mắt, cho biết bà đã trải qua 5,5 năm khó khăn trên cương vị Thủ tướng, bà cũng chỉ là con người và cần phải bước sang một bên.

"Mùa hè này, tôi đã hy vọng tìm ra cách để chuẩn bị cho không chỉ một năm nữa, mà cả một nhiệm kỳ nữa nhưng tôi đã không thể làm được điều đó", bà Ardern, 42 tuổi, nói trong cuộc họp báo.

img

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

"Tôi biết chắc chắn sẽ có nhiều cuộc thảo luận sau quyết định này về cái gọi là lý do "thực sự" khiến tôi từ chức... Góc độ thú vị duy nhất mà các bạn sẽ tìm thấy là sau gần 6 năm trải qua một số thử thách lớn, tôi cũng chỉ là con người" - bà nói thêm.

"Các chính trị gia cũng là con người. Chúng tôi cống hiến tất cả, miễn là có thể nhưng rồi cũng đến lúc. Đối với tôi, đó là thời điểm" - Nữ Thủ tướng xúc động chia sẻ.

Thủ tướng Ardern cho biết cuộc tổng tuyển cử tiếp theo tại New Zealand sẽ được tổ chức vào ngày 14/10.

Thủ tướng Ardern bày tỏ tin tưởng Công đảng New Zealand sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, đồng thời cho biết đảng này sẽ bỏ phiếu chọn lãnh đạo mới trong ngày 22/1.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính New Zeland Grant Robertson thông báo sẽ không chạy đua vào vị trí lãnh đạo Công đảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.