Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Nga chỉ đạo thuê luật sư, kiện Ukraine ra tòa

22/12/2015, 09:23

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh: “Nga phải thu từ Ukraina tất cả các khoản nợ của khoản vay 3 tỷ USD..."

599841-dmitry-medvedev-4120-1410190080
Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev

Ngày 21/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh cho Chính phủ nước này chuẩn bị hành động pháp lý nhằm vào Ukraine.

Theo Spunik news, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh: “Nga phải thu từ Ukraina tất cả các khoản nợ của khoản vay 3 tỷ USD, bao gồm các hình phạt đối với các khoản thanh toán trễ, Phó Thủ tướng Chính phủ phải thuê luật sư và chuẩn bị khởi kiện lên tòa án quốc tế”.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergey Storchak cũng cho biết Moscow sẽ kiện Kiev và sẽ “không có cơ hội thắng vụ này”.

Theo hãng tin Bloomberg, nếu kiện Ukraine, thì Nga sẽ đợi ít nhất sang đầu năm tới. Theo một số nguồn tin, nếu xảy ra vụ kiện, thì hai bên sẽ áp dụng quy chế trọng tài, và chi tiết phân xử sẽ không được công bố.

Vào năm 2013, Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanukovych, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, bán cho Nga lô trái phiếu trị giá 3 tỷ USD. Vụ bán trái phiếu này diễn ra chỉ vài tháng trước khi ông Yanukovych bị phe thân phương Tây lật đổ.

Kể từ đó, Moscow và Kiev đã nhiều phen tranh cãi nảy lửa về khoản nợ này trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên tăng cao sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Năm nay, Nga từ chối tham gia vào chương trình tái cơ cấu số nợ 18 tỷ USD trong tổng số 72 tỷ USD mà Ukraine nợ nước ngoài. Ngày 18/12 vừa rồi, Ukraine vỡ nợ số trái phiếu 3 tỷ USD bán cho Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.