Xã hội

Thủ tướng: “Ngày nào tôi cũng đọc báo để biết tâm tư người dân”

21/06/2016, 16:28

“Tôi ngày nào cũng đọc báo để lắng nghe tâm tư của dân. Tôi trân trọng tinh thần lao động của các phóng viên”.

_MG_0897

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với báo chí trong buổi gặp mặt nhân ngày kỷ niệm 91 năm Báo chí cách mạng Việt Nam

Đó là những lời chia sẻ đầy thân tình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi gặp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016) được tổ chức chiều nay (21/6) tại Bộ Thông tin & Truyền thông.

Cần cuộc cách mạng mới trong nghề báo

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới báo chí nhân ngày truyền thống Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá báo chí đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt và có đóng góp to lớn cho sự phát triển của xã hội.

Thủ tướng dẫn lại câu chuyện thời sự nhất vừa xảy ra, máy bay SU30 của không quân Việt Nam và phi công Trần Quang Khải gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ.

“Mới đây thôi, trong sự kiện máy bay mất liên lạc, tôi biết nhiều phóng viên thức trắng đêm khi đưa tin các lực lượng chức năng đưa thi thể phi công Trần Quảng Khải về đất liền, và ở toà soạn, không ít biên tập viên cũng thức trắng đêm chờ tin tức truyền về. Tôi thật sự trân trọng tinh thần lao động, trách nhiệm của các phóng viên trong các sự kiện như thế” – Thủ tướng chia sẻ.

Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng cũng cho biết ngày nào cũng đọc và theo dõi tin tức trên báo để từ đó, nắm bắt ý kiến cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân.

“Trong vụ cá chết bất thường ở miền Trung thời gian qua, nhiều địa phương chưa nhận thức được vấn đề nghiêm trọng thế nào, cũng chưa kịp thời báo cáo nhưng nhờ báo chí nên Thủ tướng nhanh chóng nắm bắt sự việc và chỉ đạo quyết liệt tìm ra nguyên nhân và sẽ công bố trong nay mai. Báo chí có vai trò quan trọng như thế” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Nêu lên thực trạng phát triển như vũ bão của internet, Thủ tướng chia sẻ với báo chí những khó khăn, vất vả khi phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội, đồng thời Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nhà báo đủ bản lĩnh chống lại cám dỗ của mặt trái kinh tế thị trường.

“Sự phát triển vượt bậc của truyền thông yêu cầu chúng ta có cuộc cách mạng mới trong nghề báo, báo chí phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của nhân dân; Báo chí phải thông tin nhanh nhạy, chính xác, trung thực, vừa tuyên truyền vừa phản biện chính sách; Mỗi nhà báo hãy là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá, tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Các Nhà báo hãy giữ vững tâm sáng, lòng trong, vì mục tiêu xây dựng xã hội phát triển. Chính phủ sẽ đồng hành cùng báo chí trên con đường khó khăn nhưng đầy ý nghĩa đó” –Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhiều thách thức, nhưng tin tưởng báo chí sẽ vượt qua

Báo cáo tình hình phát triển của báo chí những năm qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định, trải qua một thời gian dài, báo chí Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc về nội dung, hình thức cũng như chất lượng thông tin.

_MG_0919

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao sự đóng góp của báo chí trong thời gian qua

“Trong những năm qua, đặc biệt năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, báo chí đã tích cực tuyên truyền có hiệu quả những sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng lần thứ XII, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tuyên truyền về biển đảo, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Ngoài ra, Luật báo chí 2016 vừa được Quốc hội thông qua đã tạo hành lang pháp lý cho phát triển báo chí lành mạnh, quy hoạch báo chí giúp tinh gọn hệ thống và nâng cao chất lượng hoạt động…” – Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá và cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, báo chí cần tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa phẩm chất cách mạng, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế xã hội đất nước…

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, hiện nay báo chí còn gặp nhiều khó khăn, đối mặt với nhiều thách thức nhưng tất cả đều tin tưởng báo chí sẽ vượt qua mọi thử thách, đưa báo chí phát triển xứng đáng với niềm tin và sự gửi gắm của nhân dân.

Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đánh giá, đến nay, báo chí trở thành lực lượng hùng hậu với hơn 23 nghìn hội viên, 838 cơ quan báo chí, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Các nhà báo trưởng thành về mọi mặt: bản lĩnh chính trị, kiến thức nghề nghiệp, kinh nghiệm làm báo…

Trong khi đó, Tổng Giám đốc đài truyền hình Việt Nam Phạm Bình Minh cho rằng trong thời đại hiện nay, báo chí có nhiều thời cơ nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức và làm thế nào để vượt qua những thách thức ấy là một bài toán khó.

Chia sẻ về hoạt động của báo chí, Tổng biên tập báo Công an nhân dân Phạm Văn Miên cho biết trước kia nhiều hoạt động của Đảng, Chính phủ, Nhà nước báo chí không được tiếp cận nhưng giờ đây báo chí đã được tạo điều kiện tiếp cận thông tin, đây là điểm đổi mới rất đáng ghi nhận so với trước đây. Vị thế của nhà báo cũng ngày càng được xã hội trân trọng hơn.

Trên cơ sở đó, Tổng biên tập báo Công an nhân dân cũng kiến nghị Chính phủ sớm triển khai Đề án quy hoạch báo chí để báo chí hoạt động hiệu quả, chất lượng hơn. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thường xuyên tạo điều kiện cho các báo hoạt động tốt hơn để tiếp cận nguồn thông tin đưa đến công chúng nhanh nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.