Xã hội

Thủ tướng: Nghiên cứu đề xuất mở lại hoạt động du lịch quốc tế

23/03/2021, 19:44

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu đề xuất của Hội đồng tư vấn du lịch về một số biện pháp kiểm soát để mở lại hoạt động du lịch quốc tế.

img

Ảnh minh họa

Hỗ trợ phục hồi du lịch, hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 57/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Thông báo nêu rõ, dịch bệnh trên thế giới đã có dấu hiệu thuyên giảm, song nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp về tài khoá, tiền tệ, thương mại, đầu tư và các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ đã ban hành và nghiên cứu bổ sung các biện pháp hỗ trợ mới (trong đó có gói an sinh xã hội thứ hai), kể cả chính sách, giải pháp đặc thù phục hồi và cơ cấu lại những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, những ngành, lĩnh vực then chốt (đặc biệt là du lịch, hàng không…).

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người không cần thiết; thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...

Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly. Có phương án cụ thể và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu kép, nhất là những tỉnh có dịch trong cộng đồng mới trải qua và đang trải qua đợt dịch thứ 3 như Hải Dương và một số địa phương.

Xem xét biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai “hộ chiếu vắc xin"

Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh và tập trung chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc xin”.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong mua sắm vật tư, trang thiết bị... phòng, chống dịch.

Bộ Công an có trách nhiệm tăng cường quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Bộ Thông tin và truyền thông chỉ đạo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện yêu cầu 5K và chủ trương tiêm vắc xin phòng bệnh; xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay quốc tế; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trên các chuyến bay trong nước.

Bộ Lao động, thương binh và xã hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động.

Tăng cường phòng, chống dịch tại các địa điểm du lịch

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có hướng dẫn cụ thể hơn và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành quán triệt, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch, du lịch tâm linh...

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của Hội đồng tư vấn du lịch về một số biện pháp kiểm soát để mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước khi mở lại các đường bay quốc tế; tăng cường vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người Việt Nam tại nước ngoài không nhập cảnh trái phép.

Chính phủ đề nghị Ban Dân vận Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.