Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bộ Công thương “vấp nhưng chưa ngã”

06/01/2017, 17:12
image

Thủ tướng đánh giá, ngành công thương đã "bị vấp nhưng chưa ngã", ngược lại, ngành có sự vươn lên mạnh mẽ...

NQH_2520

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng 6/1, Thủớng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành công thương.

Với những đóng góp quan trọng của ngành công thương trong năm 2016, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách hành chính, cơ cấu lại bộ máy, Thủớng nhìn nhận Bộ làm việc này rất  tốt.

“Số đầu mối giảm xuống, biên chế giảm xuống. Số phòng trong cục, vụ giảm xuống. Đặc biệt, một số thể chế quan trọng để thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp thì các đồng chí làm hết sức tiến bộ và ấn tượng”, Thủ ng đánh giá và ghi nhận sự cố gắng của Bộ Công thương khi mới hôm qua (5/1), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo đ điều hành vấn đề này sát thị trưng hơn. Đây là điểm nhấn trong cải cách hành chính của các bộ, ngành Trung ương để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, Thủớng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, điển hình là việc nhiều dự án thuộc ngành công thương bị thua lỗ kéo dài; Một số chiến lược, quy hoạch chưa phát huy được hiệu quả, chưa to đưc động lực và hỗ trợ cần thiết để khu vực tư nhân tham gia trong phát triển công nghiệp quốc gia như chiến lược phát triển ngành cơ khí, ô tô, thép… Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, nhất là cổ phần hóa, được chú trọng một bưc nhưng nói chung còn chậm, chưa hiệu quả. 

Về công tác cán bộ còn nhiều bất cập, tạo dư luận không tốt, ảnh hưng đến uy tín của ngành, trong đó có việc quản lý, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc.

NQH_2730

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành công thương.

Thủớng nêu rõ, thời gian tới, nền công nghiệp Việt Nam phải giảm sự phụ thuộc vào lợi thế không bền vững là dựa vào tài nguyên tự nhiên như dầu mỏ, than đá, qung… Thay vào đó, phải chuyển dịch từ nền công nghiệp dựa vào khai thác tài nguyên sang nền công nghiệp dựa trên nền tảng sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm động lực và nền tảng cạnh tranh. Muốn tạo ra sự thay đổi với sức cạnh tranh mạnh mẽ thì phải bắt đầu bằng việc tạo ra một môi trưng đ người dân và doanh nghiệp có thể làm ăn tử tế, sòng phẳng, không bị chèn ép. "Đây chính là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ kiến tạo, trong đó có thành viên là B Công thương", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho rằng năm 2016 ngành công thương đạt nhiều kết quả tốt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề, Thủớng nhìn nhận: “Ngành công thương đã bị vấp nhưng chưa ngã. Ngược lại, ngành có sự vươn lên mạnh mẽ, không chỉ có Bộ Công Thương mà cả hệ thống công thương toàn quc, trong đó có vai trò của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp tư nhân, HTX, doanh nghip đu tư nưc ngoài và các đa phương”.

Trong thời gian tới, Thủớng yêu cầu Bộ tập trung giải quyết những tồn đọng tại 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Thủớng khẳng định, ngân sách không có khả năng và cũng không “ném tiền” vào các dự án thua lỗ này. "Ngành công thương cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng quản lý thị trường. Huy động mọi thành phần kinh tế để phát triển ngành công thương Việt Nam. Nếu cái gì tư nhân làm tốt, có hiệu quả, chúng ta đ tư nhân và doanh nhân làm", Thủ tướng lưu ý.

Xem thêm Video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.