Thời sự

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm chiến thắng Truông Bồn

01/11/2018, 22:07

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dâng hương và phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn.

2

Toàn cảnh buổi lễ

Tối 1/11, tại khu Di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2017) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn miền đất huyền thoại”. 

Trước khi diễn ra buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã dâng hương tại phần mộ chung của 13 liệt sĩ Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An và Nhà thờ tưởng niệm 1.240 Anh hùng liệt sĩ.

7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dâng hương lên phần mộ chung của 13 liệt sĩ Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An

Mở đầu buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh đã ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng…

6

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa tại Nhà thờ tưởng niệm hơn 1240 Anh hùng liệt sĩ.

Với Truông Bồn, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhắc lại: Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn được ví là “yết hầu của mạch máu giao thông”, nơi đây trở thành “túi bom”, “cửa tử”. Chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 1964 đến năm 1968, trọng điểm này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa.

5

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dâng hương 13 liệt sĩTiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An

“Trong khói lửa, đạn bom ác liệt, sự sống và cái chết cận kề, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến và người dân đã kiên cường bám trụ, mưu trí, chiến đấu dũng cảm với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc”; “sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm”, giữ vững mạch máu giao thông cho những đoàn xe, đoàn quân ra tiền tuyến...” Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh.

4

Các đại biểu chào cờ tại buổi lễ

Trên cung đường Truông Bồn đầy hy sinh, gian khổ, quân và dân Nghệ An đã góp 2 triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m3 đất đá; đưa hơn 94.000 lượt xe cơ giới qua lại an toàn; vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng. 1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Trong số những tập thể, cá nhân tiêu biểu đó, 13 thanh niên xung phong Tiểu đội 2 - “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An đã trở thành những tấm gương bất tử của chủ nghĩa yêu nước và cách mạng.

1

Hàng ngàn người dân địa phương về dự lễ

Với lòng biết ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Truông Bồn, năm 1996, địa danh này được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia. Năm 2008, tập thể 14 chiến sĩ TNXP Truông Bồn được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ngày 19/4/2010 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1591/QĐ.UBND-CNXD phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Dự án được UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã đầu tư, quyên góp, ủng hộ xây dựng, tôn tạo.

12

Và nhiều nữ TNXP năm xưa 

Truông Bồn hôm nay đã trở thành khu Di tích lịch sử có quy mô trên diện tích 217.327m2 với 21 hạng mục chính như: Khu mộ và nhà che mộ 13 anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong; Nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng, liệt sỹ; Nhà hữu vu; Nhà tả vu; Nhà che mộ và nhà tưởng niệm; Khu đài tưởng niệm các liệt sĩ; Sân lễ hội; Nhà trưng bày truyền thống; Hồ cảnh quan; Nhà điều hành và đón tiếp khách…

11

Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 năm xưa Trần Thị Thông

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Dù chiến tranh đã lùi xa, đất nước sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển đã đạt nhiều thành tựu, nhưng chúng ta không thể quên ký ức chiến tranh đau thương và oanh liệt, và chúng ta có quyền tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước. Có được ngày hôm nay chúng ta đời đời nhớ ơn các Anh hùng, liệt sĩ, các bậc tiền bối, những người có công với nước.

9

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

“Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quan tâm đến chế độ, chăm sóc người có công, các thương binh, bệnh binh, các cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hiện vẫn còn rất nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các Anh hùng, liệt sĩ… còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong cuộc sống cần được sẻ chia giúp đỡ. Đó là trách nhiệm của chúng ta, những người hôm nay được sống trong hòa bình và phát triển. Tổ quốc mãi mãi ghi công của thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương và hy sinh tuổi xuân cho đất nước”, Thủ tướng nói.

8

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã về dâng hương và dự lễ

Chương trình nghệ thuật "Truông Bồn miền đất huyền thoại” được dàn dựng công phu, đặc sắc đã làm sống lại những kí ức không thể nào quên về một thời bom đạn. Ở đó, những chiến sĩ TNXP Truông Bồn là biểu tượng đẹp nhất cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng sáng ngời của thế hệ trẻ và nhân dân Việt Nam.

10

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh và đại diện Báo Nhân dân trao 25 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP, thân nhân và nhân chứng lịch sử Truông Bồn 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.