Thị trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: GDP 2017 tăng cao nhất 10 năm

12/12/2017, 12:35

Thủ tướng cho rằng, thành quả nổi bật trong năm nay là tăng trưởng GDP đạt 6,7%, mức cao nhất trong gần 10 năm.

thu-tuong-tang-truong-gdp-cao-nhat-10-nam

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đang tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật. Ảnh: Quang Hiếu

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên quan trọng này với chủ đề “VBF - 20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020”.

Thủ tướng cho biết, trong suốt 20 năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng trưởng thành, lớn lên cùng đất nước, đông thêm về số lượng và mạnh lên về tiềm lực và là động lực hàng đầu đưa GDP của nền kinh tế tăng trưởng cao, liên tục. GDP của Việt Nam năm 1997 mới đạt 27 tỷ US nhưng đến 2017 ước đạt gần 220 tỷ USD. Phấn đấu đến 2020, GDP của Việt Nam sẽ đạt 300 tỷ USD.

Năm 2017 sắp đi qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó đạt và vượt toàn bộ 13/13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo không khí phấn khởi trong đầu tư kinh doanh và toàn xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân.

“Nổi bật là tăng trưởng GDP đạt 6,7%, mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; xuất khẩu tăng mạnh; khu vực công nghiệp phục hồi rõ nét, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tình hình chính trị, xã hội ổn định. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là đã tổ chức thành công Năm APEC 2017. Vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam được nâng lên”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng chia sẻ thêm rằng, niềm tin, sự hứng khởi và tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Cụ thể, số doanh nghiệp thành lập mới năm 2017 sẽ đạt mức kỷ lục trên 120 nghìn doanh nghiệp với số vốn đăng ký mới và bổ sung trên 3 triệu tỷ đồng. Đồng thời có trên 25 nghìn doanh nghiệp.

“Mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mà cũng chính là lá phiếu ủng hộ đối với Chính phủ, các cấp, các ngành trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ và là nguồn động viên để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng phát triển trong ngôi nhà chung Việt Nam”, Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho hay, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế lan tỏa sầu rộng mô hình sản xuất thâm dụng vốn, lao động giản đơn, dựa vào tài nguyên thiên nhiên... đã không còn đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng. Thay vào đó là khoa học công nghệ, tri thức và lao động sáng tạo. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực tìm ra những động lực tăng trưởng mới, phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhất quán đường lối đổi mới, tập trung hoàn thiện thể chế, quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chính phủ ưu tiên đầu tư hạ tầng, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, nhà đầu tư và nền kinh tế, nhất là tính minh bạch. Đặc biệt, chính phủ khuyến khích tăng cường đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, khoa học công nghệ, con người... làm động lực tăng trưởng.

“Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các cải cách về tái cơ cấu nền kinh tế, khu vực doanh nghiệp nhà nước, tài chính ngân hàng, nợ xấu, nợ công,... giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, nâng cao phúc lợi, an sinh xã hội….”, Thủ tướng khẳng định.

“Chính phủ chào đón các nhà đầu tư, nhưng không hoan nghênh các hoạt động đầu tư không chân chính, gây ô nhiễm, hàng giả hàng kém chất lượng, các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại”, Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định: Chính phủ sẽ giữ vững môi trường vĩ mô, ổn định chính trị, đảm bảo trong môi trường kinh doanh, cải cách khu vực nhà nước, tài chính ngân hàng, cải cách khu vực thuế, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.