Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thư ký LHQ, Chủ tịch IMF

26/05/2016, 22:00
image

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết nỗ lực vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững...

Tiep ban ki mon 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon

Chiều 26/5, nhân dịp thăm và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Mie, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Lãnh đạo tỉnh Aichi cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Tại cuộc hội kiến với Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cam kết tích cực tham gia vào các nỗ lực của Liên Hợp quốc vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững; tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, phát huy vai trò thành viên tại các cơ quan Liên Hợp quốc như Hội đồng nhân quyền, Hội đồng kinh tế xã hội. Thủ tướng cho biết Việt Nam đang xây dựng kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris COP-21 về Biến đổi khí hậu và Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững, cảm ơn Liên Hợp quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán và xâm nhập mặn.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam và cam kết Liên Hợp quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam có thể phát huy và nâng cao vai trò hơn nữa trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Chia sẻ những khó khăn của Việt Nam do hậu quả của hạn hán, biến đổi khí hậu, Tổng Thư ký thông báo đã bổ nhiệm đặc phái viên về vấn đề chống hạn hán để hỗ trợ các nước. Về Biển Đông, Tổng thư ký Liên Hợp quốc nhắc lại lập trường nhất quán ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, mong ASEAN và Trung Quốc hợp tác để thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển đông (COC).

Cùng ngày, tại cuộc tiếp bà Christine Largrade, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, Thủ tướng hoan nghênh việc IMF đánh giá tích cực sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, mong tiếp tục nhận được ủng hộ và tư vấn chính sách của IMF trong ổn định kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế.

TTg tiep TGD IMF

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Christine Largrade, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế IMF

Thay mặt IMF, Bà Christine Largrade đánh giá cao các nỗ lực cải cách mà Việt Nam đã tiến hành trong thời gian qua, cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc áp dụng hiệu quả mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Hai bên nhất trí thúc đẩy việc phát triển theo mô hình kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo.

Cũng trong chiều 26/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi, Nhật Bản  Hideaki Omura, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hiroyuki Ishige, Chủ tịch tập đoàn Hãng hàng không ANA Holding Inc. (Nhật Bản) Shinichiro Ito.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.