Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi "nói không với rác thải nhựa"

09/06/2019, 16:46

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể và từng gia đình hãy nói không với túi nilông, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các vị khách quốc tế cùng đi bộ thể hiện quyết tâm chống rác thải nhựa sau lễ ra quân - Ảnh: báo Tuổi trẻ

Theo thông tin đăng tải trên báo Vietnamnet, sáng nay (9/6), tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa do Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức.

Phát biểu tại lễ ra quân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành và tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa - nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân huỷ. Thủ tướng đã có thư gửi đến các cơ quan, chính quyền các địa phương, DN và đồng bào cả nước kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

"Giải quyết ô nhiễm do rác thải nhựa và túi ni-lon gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai được sống trong môi trường trong lành, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa", Thủ tướng kêu gọi.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta cần có quyết tâm chính trị cao, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, thực hiện phương châm: nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa. Phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Cùng đưa tin về buổi lễ này, báo Chính Phủ cho biết thêm, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa, tích cực tham gia phân loại, thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, dịch vụ, khách sạn... không sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Từng cộng đồng, mỗi gia đình và từng người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ những hành động nhỏ nhất, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động sâu rộng trong thế hệ trẻ, hướng đến nói không với rác thải nhựa. Cùng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội thực hiện hiệu quả các chủ trương, cơ chế chính sách chống rác thải nhựa.

Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân cùng chung tay, đồng hành với các cấp các ngành trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát thực hiện, góp phần đưa các chủ trương, cơ chế chính sách về chống rác thải nhựa đi vào thực tiễn cuộc sống.

Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng đã trao chứng nhận cho Liên minh chống rác thải nhựa với sự tham gia, cam kết của các đơn vị, tổ chức ngành hàng tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ.

Sau đó, Thủ tướng và các đại biểu đi bộ đồng hành tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa, phát triển mạnh mẽ hơn trên phạm vi cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.