Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được để người dân vùng lũ thiếu đói

21/12/2016, 20:35
image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác T.Ư đi kiểm tra thiệt hại mưa lũ tại Bình Định...

Sap-xep-goi-ODA-cho-mien-trung-khac-phuc-mua-lu-1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp kiểm tra hiện trường một ngôi nhà bị sập do mưa lũ tại Bình Định trưa 21/12. 

Ngày 21/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Bình Định. Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đến thăm xóm Xuân Cỏ (thôn An Xuyên 3, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định). Tại đây vào đêm 15 đến sáng 16/12, nước lũ dâng cao khiến đê sông La Tinh bị sạt lở một đoạn dài hơn 100 m, làm sập, cuốn trôi 11 ngôi nhà và làm hư hỏng 4 nhà khác ở thôn An Xuyên 3.  

Thủ tướng ân cần thăm hỏi và chia sẻ những khó khăn, mất mát mà người dân phải gánh chịu do mưa lũ gây ra. Đồng thời, trao 11 suất quà cho các hộ gia đình có nhà bị sập, bị lũ cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua, động viên người dân cố gắng vượt qua khó khăn ban đầu để ổn định cuộc sống.

Sap-xep-goi-ODA-cho-mien-trung-khac-phuc-mua-lu-2

Thủ tướng trao quà hỗ trợ cho người có nhà bị sập do mưa lũ vừa qua. Ảnh: Văn Lưu.

Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương quy hoạch khu tái định cư, bố trí đất cho những hộ dân sống ven sông bị uy hiếp, cấp đất ngay cho 11 hộ dân bị mất nhà ở thôn An Xuyên 3.

Thủ tướng cũng đi khảo sát đoạn đê sông Hà Thanh bị sạt lở ở thôn Luật Lễ (Thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, Bình Định) uy hiếp nhiều nhà dân. Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh Bình Định có kế hoạch di dời những hộ dân này đến nơi an toàn.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, 5 đợt lũ liên tiếp từ đầu tháng 11 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề về người và của tại 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Định. Đã có 39 người chết và mất tích, 10 người bị thương. 551 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 398 ngôi nhà bị tốc mái.

Nhiều trạm y tế và nhiều trường học bị sập, tốc mái, hư hỏng nặng. Hàng chục nghìn ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hỏng. Hàng ngàn ha ruộng bị sa bồi, thủy phá. Hơn 200.000 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, 286 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, 20 tàu cá bị chìm.... Tổng thiệt hại ước tính gần 2.000 tỷ đồng.

"5 trận lũ liên tiếp khiến tỉnh Bình Định thiệt hại nặng nề. Hiện nay, nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Bình Định đã sử dụng gần hết cho công tác ứng phó với các đợt mưa lũ vừa qua, chỉ còn khoảng 2 tỉ đồng để dự phòng cho công tác phòng chống dịch từ nay đến cuối năm" - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm, xem xét hỗ trợ 500 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ, miễn học phí học kỳ 2 năm học 2016 - 2017 cho học sinh cấp 2, cấp 3 trên địa bàn, xem xét, hỗ trợ sách, vở cho hơn 50.000 học sinh trên địa bàn và chỉ đạo các Bộ NN - PTNT, Bộ Y tế hỗ trợ cho tỉnh Bình Định trong việc khôi phục sản xuất, phòng chống dịch bệnh…

Xem thêm biển lũ kỷ lục, nhấn chìm QL1 Bình Định

Phát biểu tại buổi công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của chính quyền tỉnh Bình Định, các Bộ, ngành Trung ương trong công tác phòng chống, hạn chế những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

"Nhiệm vụ cấp bách của tỉnh Bình Định hiện nay là tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên người dân vùng lũ, đặc biệt những gia đình có người tử vong do mưa lũ. Không được để bất cứ người dân nào thiếu đói, bệnh tật do ảnh hưởng của lũ lụt" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, sau khi lũ rút đi nguy cơ rất cao bùng phát các dịch bệnh. Chính quyền tỉnh Bình Định cần khẩn trương vệ sinh môi trường, tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Đồng thời, hỗ trợ hết sức không để người dân mất nhà do lũ rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương sắp xếp một gói ODA cho các tỉnh miền Trung, trong đó có Bình Định để tái thiết cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, dân sinh, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, giao Bộ Kế hoạch Đầu tư sắp xếp.

Trước mắt, Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp 80 tỉ đồng để Bình Định chủ động cho các hoạt động thiết yếu khắc phục thiệt hại. Giao cho Bộ NN và PTNT phối hợp với 8 tỉnh miền Trung tổ chức Vụ Đông Xuân “đặc biệt” thích ứng với thực tế.

Về lâu dài, Bộ NN & PTNT, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và các nhà khoa học, lãnh đạo các tỉnh miền Trung phải sớm có các hội nghị khoa học về diễn biến thời tiết bất thường và xây dựng các kịch bản, đưa ra các giải pháp thích nghi. Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ khẩn trương 2.000 tấn gạo cho Bình Định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.