Tài chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được thắt tín dụng BT, BOT

02/01/2020, 13:29

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ngành ngân hàng không được thắt chặt tín dụng lĩnh vực BT, BOT mà phải tìm cách tháo gỡ.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ngành ngân hàng không được thắt chặt tín dụng lĩnh vực BT, BOT mà phải tìm cách tháo gỡ

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 sáng nay 2/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Điểm lại nhiều thành quả ấn tượng của nền kinh tế năm qua, Thủ tướng cho rằng không thể thiếu sự đóng góp của ngành ngân hàng.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, trong khi đó tại Việt Nam ngành ngân hàng đã phối hợp tốt với các ngành khác góp phần vào ổn định vĩ mô, lạm phát thấp và còn giảm lãi suất hai lần trong năm 2019.

Đáng chú ý, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc giữ ổn định tỷ giá và tăng được dự trữ ngoại hối.

“Dự trữ ngoại hối trong một năm mà tăng trên 20 tỷ đô la, đạt tổng số gần 80 tỷ đô la. Con số này nhiều người không ngờ tới”, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận. Con số dự trữ ngoại hối gần 80 tỷ đô la nói trên đã gấp 2,5 lần con số đầu nhiệm kỳ, gấp 6 lần năm 2011. Trong khi đó, các nước trong khu vực như Trung Quốc , Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia đều giảm lượng dự trữ ngoại tệ.

“Các đồng chí cũng dùng ngoại hối gửi các tổ chức tín dụng lấy lãi. Riêng lãi đã trên 20 nghìn tỷ đồng rồi. Người ta không ngờ Ngân hàng Nhà nước mà làm ra tiền lớn như thế”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng ghi nhận kết quả của Ngân hàng Nhà nước khi bỏ lượng tiền Đồng lớn để mua vào 20 tỷ đô la trong năm qua với khoảng 500 ngàn tỷ đồng, cung tiền lớn như vậy mà lạm phát không tăng nói lên cái khéo léo điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Riêng vấn đề lãi suất, Thủ tướng cũng cho ý kiến: “Tôi cũng nói chuyện với anh Hưng (Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – PV) mấy lần rồi nhưng nay tôi cũng vẫn nói lại là lãi ở Việt Nam vẫn còn cao”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Trong năm qua, Vietcombank, Vietinbank và các ngân hàng khác đều đã giảm lãi suất, tạo điều kiện cho nền kinh tế. “Tôi mới gặp Thống đốc Ngân hàng TƯ Bangkok thì lãi suất ở Thái Lan thấp lắm. Mình huy động cao thì phải tính toán, giảm ngay thì không được nhưng phải tính toán để giảm chi phí kinh doanh vì phần lớn sản xuất kinh doanh vẫn dựa vào tín dụng ngân hàng là chính”, Thủ tướng nói.

Về tín dụng, Thủ tướng cũng nêu vấn đề tín dụng với lĩnh vực GTVT nói chung và các dự án BT, BOT nói riêng. “Tôi lưu ý là tín dụng cho BOT, BT, GTVT không phải siết chặt lại mà thảo luận hai bên cùng giải quyết. Tín dụng cho các nhà đầu tư BT, BOT, đừng cái gì cũng nói siết lại mà hai bên phải cùng mở ra, hai bên cũng thắng mới là quan trọng”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng nhắc tới nhiều ngân hàng hoạt động hiệu quả, có lãi lớn, các chỉ tiêu đều được cải thiện mạnh so với 2019 như Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank, SeABank, HDBank, HSBC, ANZ, TPBank…; Nhiều ngân hàng thực hiện cơ cấu tốt như Sacombank, Phương Đông…; 18 ngân hàng đã triển khai Basel 2; Nhiều ngân hàng chuyển động theo công nghệ số, sử dụng các nền tảng ngân hàng số… Nhưng Thủ tướng vẫn yêu cầu ngành ngân hàng bảo vệ tài sản là tiền gửi của người dân, đảm bảo niềm tin của người gửi tiền. “Chúng tôi trăn trở lắng nghe và quan sát vấn đề này rất kỹ”, Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.