Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Lộ thông" kinh tế đất "Chín rồng" phát triển

13/03/2021, 15:38

Thủ tướng đưa ra 8 quan điểm mới cho vùng ĐBSCL, trong đó xác định đi đầu là giao thông.

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngày 13/3, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, 3 năm thực hiện Nghị quyết 120 đã đạt được thành quả ban đầu, song “không được kể công” mà phải tập trung triển khai các giải pháp, đưa khu vực phát triển bền vững.

Từ những báo cáo của các địa phương đặc biệt là từ các tư lệnh ngành, Thủ tướng đưa ra 8 quan điểm chiến lược tiếp cận mới đối với sự phát triển vùng, trong đó, phải tập trung ưu tiên phát triển thống giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng, gắn với tầm nhìn chung của toàn vùng ĐBSCL, nhất là hệ thống đường cao tốc, đường ven biển tạo sự liên kết, kết nối thuận tiện, chi phí thấp, thúc đẩy giao thương, mở mang kinh tế cho người dân.

“Từ đường tránh Long Xuyên, An Giang cho đến các công trình Bộ trưởng Bộ GTVT đã phát biểu tại hội nghị phải được nghiên cứu, triển khai trong kế hoạch trung hạn 2021-2025”, Thủ tướng chỉ đạo.

Tại hội nghị, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự linh hoạt của chính sách và các yếu tố kinh tế. Chỉ có thể bằng các dự án của doanh nghiệp, của hợp tác xã thì mới là chất xúc tác để trung hòa tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh các loại thị trường chủ chốt. Đối với thị trường lao động, các địa phương cần chú trọng đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực một cách hiệu quả, đón đầu các xu hướng dịch chuyển sản xuất để chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho người lao động thích ứng với thị trường.

Đối với thị trường đất đai thì thúc đẩy chuyển đổi đất đai để thích nghi với nhu cầu và mục đích sử dụng đất trước sự biến đổi nhanh chóng và khó lường của thiên nhiên. Nghiên cứu để có cơ sở linh hoạt trong quy hoạch diện tích đất trồng lúa chuyển đổi sang các cây trồng có giá trị cao hơn và thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo thu nhập kinh tế cho người dân.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng hệ sinh thái cho các ngành sản xuất, giảm chi phí giao dịch, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, các liên kết chuỗi, mô hình phát triển cụm ngành sẵn có tại ĐBSCL.

Đối với thị trường công nghệ, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đầu tư cho khoa học và công nghệ, xác định các công nghệ ưu tiên đầu tư tại khu vực.

Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên nguồn lực của Nhà nước cho đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn nữa cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong đó, đẩy nhanh việc triển khai và thực hiện các dự án đã được quy hoạch trong giai đoạn 5, 10 năm tới qua đó cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu.

“Chúng ta nói là “lộ thông thì tài thông”. Lộ thông ở đây như chúng ta nói nếu giao thông tốt thì tài lộc sẽ phát triển ở vùng này. Kể cả hàng không, đường thủy mà đặc biệt là đường bộ và những đường khác.

Nếu lộ thông tài thông thì kinh tế vùng đất Chín Rồng của chúng ta sẽ tạo được động lực lớn từ hệ thống kết cấu hạ tầng đang và sẽ đầu tư trong những năm tới kể cả công trình thủy lợi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương trong vùng tăng cường liên kết mạnh mẽ với TP.HCM theo tinh thần cùng phát triển; phát huy vai trò Hội đồng điều phối vùng; phát triển các đô thị trong vùng, quy hoạch lại dân cư…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.