Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhật Bản sẽ là đối tác lớn nhất của Việt Nam

12/01/2020, 22:45

Nhật Bản đang là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất của Việt Nam và là một trong các đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực đầu tư.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Nhật Bản sẽ là đối tác lớn nhất của Việt Nam

Tối 12/1, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ngài Nikai Toshihiro - Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt đã dự Giao lưu Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là sự kiện giao lưu đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng minh chứng sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, từ sự tin cậy cao trong chính trị, An ninh - Quốc phòng, ngoại giao, hiệu quả trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, đến sự phong phú, chan hòa, thắm tình thân ái trong giao lưu văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương, kết nối nhân dân….

Theo Thủ tướng, từ thế kỷ thứ 8, giữa Việt Nam - Nhật Bản đã có sự giao lưu về âm nhạc khi nhà sư Phật Triết của Lâm Ấp (miền Trung Việt Nam) tới Na-ra, kinh đô Nhật Bản thời đó để giới thiệu, giao lưu âm nhạc. Để đến bây giờ, giữa Nhã nhạc Nhật Bản và Nhã nhạc Cung đình Huế của Việt Nam có sự đồng điệu.

Ngày nay, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, nhất là từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973. Trên cơ sở đó, Thủ tướng nêu một số định hướng lớn để cùng nhau hợp tác phát huy những tiềm năng to lớn giữa 2 nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi Nhật Bản là cường quốc hùng mạnh trên thế giới, là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu, hợp tác lâu dài. Nhật Bản cũng coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực. Việt Nam là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản nhiệm kỳ 2018 - 2021, Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đó là cơ hội để 2 nước cùng nhau hợp tác nâng quan hệ lên tầm cao mới.

img
Ngài Nikai Toshihiro phát biểu tại đêm giao lưu

"Nền kinh tế hai nước ở trình độ phát triển khác nhau, mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Người dân Nhật Bản ưa thích hoa quả, hải sản, tôm, cá ngừ,… tươi ngon của Việt Nam và ngược lại người dân Việt Nam ưa chuộng hàng điện tử, xe máy, ô tô chất lượng cao mang thương hiệu Nhật Bản. Hiện nay, Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Những thứ hạng này sẽ sớm được thay đổi và Nhật Bản sẽ là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong tương lai gần", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết thêm, Việt Nam là quốc gia phát triển nhanh, mạnh với nhiều tiềm năng. Năm 2019, GDP của Việt Nam tăng trên 20%, tổng kim ngạch lần đầu tiên đạt mốc 517 tỷ USD, hiện có gần 30 nghìn doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư kinh với nguồn vốn cam kết trên 370 tỷ USD, trong đó có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh thành công.

Ông Nikai Toshihiro cũng đánh giá, mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từng có. Năm 2019, giao lưu nhân dân giữa 2 nước lên tới 1.400 nghìn người.

Trong buổi giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ngài Nikai Toshihiro thực hiện nghi thức trồng sen Oga, chứng kiến lễ tặng sách tiếng Nhật cho một số trường học tại miền Trung. Tại buổi lao lưu cũng tuyên bố mở Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.