Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải đổi mới dù không phải dễ!

11/01/2017, 13:12

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải dễ.

thu-tuong-kiem-diem-cac-bo-cat-cu-giu-loi-ich-ngan

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sáng nay (11/1), ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho hay, mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển được người dân chờ đợi. Để tạo ra sự thay đổi, phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành và hệ thống nhà nước.

“Theo dõi nhưng chưa thấy, chưa nghe, đặc biệt các bộ, địa phương thảo luận tuyên bố của Thủ tướng trong ngành, lĩnh vực mình. Phải thay đổi từ bộ, địa phương, nếu không thì chỉ dừng lại ở tuyên bố chính trị”, ông Cung đề nghị.

Về thực hiện Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, Viện trưởng CIEM cũng kiến nghị truy đến cùng trách nhiệm, theo đến cùng vấn đề. “Mỗi đơn vị của bộ cần là đối tác, sẵn sàng chia sẻ, những vướng mắc của doanh nghiệp tại Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ để tạo tự do môi trường kinh doanh”, ông Cung nói. “Không phải bộ này nhìn bộ kia. Từ thông điệp của Thủ tướng, Chính phủ, các bộ cần nghĩ ngay đế bộ mình làm gì và làm như thế nào, biến tuyên bố đó thành hiện thực để trong nhiệm kỳ này trở thành bước ngoặt và hỗ trợ tốt”.

Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kế hoạch (Bộ KH&ĐT) cho hay, Bộ KH& ĐT là cơ quan tham mưu, trực tiếp làm về xây dựng Dự thảo Luật Quy hoạch trình Chính phủ xem xét, Quốc hội thông qua, tuy nhiên, Bộ KH&ĐT nhận thấy đang có tình trạng rất nhiều bộ, ngành vẫn giữ lợi ích, cát cứ trong vấn đề quy hoạch ngành, quy hoạch cấp quốc gia tại Luật Quy hoạch.

“Chúng tôi làm việc rất dân chủ, công khai để Luật Quy hoạch sớm được trình duyệt, tạo nền tảng cho chính sách quản lý các ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, tình trạng cát cứ, giữ lợi ích của các bộ, ngành đang kéo lùi tiến trình này. Các bộ, ngành giữ lấy công việc, không chịu đổi mới, duy trì sự trì trệ và kéo giảm tiến độ cải cách ngành", ông Các phản ánh.

Ông Các cũng nhấn mạnh, “nếu các bộ vẫn làm việc như hiện nay thì chỉ có Thủ tướng ngồi vào làm việc, cùng xử lý thì mới triển khai được".

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định trong quy hoạch bộ ngành nào cũng muốn giữ quyền lợi của mình. Thủ tướng cũng chỉ đích danh các bộ, ngành giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành là Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương...

"Tới đây, Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này với các bộ liên quan, tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải dễ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.