Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu hành chính đặc biệt Hong Kong

14/09/2016, 21:26

Hôm qua (14/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ta

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hong Kong-Việt Nam ngày 14/9

Tại Hong Kong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Hong Kong, có sự tham dự của 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư của Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng tham dự có Quyền Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, ông Rimsky Yeun. Tiến sỹ Jonathan Choi Chủ tịch Danh dự vĩnh viễn Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hong Kong cho rằng Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của các quốc gia khu vực Đông Á; là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN với tỷ lệ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6,7% trong năm 2015.

Với lợi thế mạnh là trung tâm thương mại và dịch vụ hậu cần, Hong Kong có những điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Trung Quốc với các nước ASEAN. Hong Kong còn có vai trò quan trọng như một siêu kết nối các hoạt động thương mại, đầu tư quốc tế và phát triển khởi nghiệp. Những yếu tố này sẽ mang đến nhiều sự đột phá hơn nữa cho nền kinh tế Việt Nam.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Liên tiếp trong nhiều năm, kim ngạch thương mại Việt Nam tăng bình quân khoảng 15%/năm, năm 2015 đạt 330 tỷ USD. Hiện có hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 21.000 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 300 tỷ USD. Việt Nam đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Việt Nam – EU và đang đàm phán 4 hiệp định thương mại khác, trong đó có FTA giữa ASEAN và Hong Kong. Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, đã tăng 3 bậc và trong năm 2017, Việt Nam phấn đấu vào tốp 4 của ASEAN.

“Việt Nam chào đón các bạn, mong các bạn sớm xúc tiến đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Tôi xin nói một lần nữa rằng Chính phủ Việt Nam coi thành công của các bạn là thành công của chúng tôi. Thất bại của các bạn là thất bại của chúng tôi”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Về phần mình, ông Rimsky Yeun đánh giá cao chuyến thăm chính thức Trung Quốc, thăm Hong Kong của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và quan hệ hợp tác Hong Kong - Việt Nam đang phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Ông Rimsky Yeun đề nghị doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác với các đối tác của Hong Kong; mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư vào Việt Nam để hai bên có thể hợp tác hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực, nhất là về vốn và sở hữu trí tuệ. Năm 2015, Hong Kong là nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Hong Kong và Trung Quốc nội địa. Tại diễn đàn, đã diễn ra lễ ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD giữa các doanh nghiệp tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.