Tài chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vì dịch Corona, xem xét giãn, hoãn thuế

26/02/2020, 12:51

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính nghiên cứu giãn, hoãn tiền thuế cho doanh nghiệp và người dân ảnh hưởng bởi dịch do virus Corona.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách giãn, hoãn tiền thuế cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch do virus Corona.

Tại hội nghị công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố sáng nay (26/2), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo. Thủ tướng đánh giá cao mô hình mới của ngành thuế ngày càng tinh gọn.

Từ 1/1/2018 đến nay, Bộ Tài chính cắt giảm 2.985 đầu mối đơn vị hành chính, giảm 2.044 công chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp tổ/đội trở lên. Cụ thể, Tổng cục Thuế giảm 2.485 đầu mối, Kho bạc Nhà nước giảm 234 đầu mối; Tổng cục Hải quan giảm 253 đầu mối; Tổng cục Dự trữ Nhà nước giảm 13 đầu mối. Ngoài ra, các đơn vị sự nghiệp công lập cũng giảm 9 đơn vị.

Thủ tướng đánh giá, ngành thuế giảm từ 711 chi cục thuế còn 415 chi cục, giảm 2.100 đội thuế đã hoàn thành nhiệm vụ trước 10 tháng so với mục tiêu đặt ra, từ đó, giảm số biên chế, giảm bộ máy hết sức mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng biểu dương ngành thuế trong việc quản lý thu ngân sách nhà nước, riêng năm 2019 toàn ngành thuế đã thu đạt 1,27 triệu tỉ đồng, vượt 9,3% dự toán giao; Thủ tục thu thuế, nộp thuế có nhiều tiến bộ góp phần tăng bậc môi trường kinh doanh của Việt Nam thêm 22 bậc…

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc tới một số tồn tại, hạn chế mà ngành thuế cần khắc phục, xóa bỏ thời gian tới là tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực được dư luận phản ánh cũng như khiếu nại của doanh nghiệp.

Hay trong công tác quản lý thuế vẫn còn tình trạng nợ đọng thuế, chây ỳ, chuyển giá, trốn thuế.

Thủ tướng yêu cầu ngành thuế tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế để mô hình quản lý thuế hiện đại hơn, theo thông lệ quốc tế để phục vụ người nộp thuế tốt hơn; Đồng thời giảm tiêu cực, giảm được bộ máy.

Đối với tác động của dịch do virus Corona chủng mới (Covid-19), Thủ tướng khẳng định hiện chưa có cơ sở điều chỉnh một số chỉ tiêu vĩ mô, trong đó có chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. “Do đó, nhiệm vụ kép của Chính phủ là vừa chống dịch và vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nói.

Việt Nam là nước thành công trong phòng chống dịch bệnh này, do đó Thủ tướng cho rằng, vì tính mạng và sức khỏe, an toàn của người dân, Chính phủ sẽ có biện pháp mạnh mẽ để hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch, hàng không và một số ngành khác.

Trong bối cảnh hiện nay, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách giãn, hoãn tiền thuế, chậm nộp như thế nào để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Trong thẩm quyền, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp được các nước thực hiện như chậm nộp, hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do Covid-19 gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.