Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng nền hành chính vì dân

11/08/2016, 11:33

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của Quảng Ngãi trong việc xúc tiến đầu tư...

6

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Ngãi phải xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa tư nhân và Nhà nước

Sáng qua (10/8), chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ngãi năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của Quảng Ngãi trong việc xúc tiến đầu tư, bước đầu tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng.

Thủ tướng lưu ý, tỉnh phải đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm sự phát triển, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời. Cần xác định rõ trách nhiệm chính quyền đến đâu với tinh thần chính quyền không quyết định thay doanh nghiệp, không làm những việc thị trường điều tiết tốt hơn.

“Phải đoạn tuyệt với quy hoạch phi thị trường, nhất là các lĩnh vực du lịch. Muốn thế phải thay đổi cách làm, tăng cường tham vấn các ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý đảm bảo sự phát triển đúng hướng hiệu quả. Tuyệt đối không quay lại tư duy cũ, kiểu bao cấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, Quảng Ngãi phải xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa tư nhân và Nhà nước. Không đánh đổi sản xuất lấy môi trường sống, không gian sống của người dân. Hình ảnh “cá bơi trong hồ nước thải” tại khu kinh tế (KKT) Dung Quất được Thủ tướng nhấn mạnh về mô hình sản xuất bền vững, thân thiện môi trường đang là xu thế tất yếu.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã thành lập một website riêng, tạo kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Ở các địa phương cũng thế, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tạo lập một nền hành chính dễ tiếp cận, giảm tối đa thời gian thủ tục hành chính, lệ phí, nền hành chính vì dân, vì doanh nghiệp. Do đó, cần cơ chính sách, tạo động lực để cán bộ phục vụ doanh nghiệp tốt, kịp thời hơn. Không để tình trạng doanh nghiệp kêu lên Chính phủ, địa phương mới biết, mới khắc phục.

Trước đó, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, hàng loạt chính sách ưu đãi đã và đang được tỉnh tích cực triển khai để thu hút các nhà đầu tư. Như: áp dụng mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ về giá cho thuê đất với tỷ lệ là 0,5%/năm để xác định đơn giá; với các dự án xã hội hóa sẽ miễn tiền thuê đất suốt đời; hỗ trợ quỹ đất sạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (tương đương 20% chi phí bồi thường), 30% chi phí xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp; hỗ trợ đào tạo lao động.

Thống kê tại KKT Dung Quất đến cuối năm 2015 đã có 129 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 10 tỷ USD, trong đó có 26 dự án FDI (tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD). Hiện đã có 79 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 45 doanh nghiệp hoạt động ổn định.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký cam kết về cải thiện môi trường Đầu tư - kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư khu đô thị công nghiệp Dung Quất (tổng vốn giai đoạn 1 hơn 2.000 tỷ đồng), nhà máy nhựa đường (tổng vốn 69 triệu USD), dự án thiết kế, sản xuất, phân phối và sửa chữa lò hơi thu hồi nhiệt (vốn đầu tư hơn 31 triệu USD), nhà máy sản xuất các sản phẩm từ da (4,5 triệu USD), nhà máy gia công, sản xuất sợi thun, vải thun và phụ liệu may mặc (vốn đầu tư 13 triệu USD). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.