Xã hội

Thủ tướng nhắc Bộ Văn hoá việc khai thác kiểu tận thu, chộp giật

18/05/2018, 10:57

Trong lĩnh vực văn hóa, vẫn còn tình trạng khai thác kiểu tận thu, ăn xổi, chộp giật, coi lợi nhuận là hàng đầu.

bo truong mai-tien-dung

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Bộ Văn hoá

Đó là một trong những vấn đề nóng được Thủ tướng lưu ý, nhắc Tổ công tác truyền đạt tới Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch, thông qua cuộc làm việc với Tổ công tác Thủ tướng sáng 18/5.

Thủ tướng biểu dương Bộ Văn hoá đã tập trung làm tốt công tác xây dựng thể chế, đồng thời đánh giá cao công tác cải cách hành chính của Bộ khi quyết liệt tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Công tác quản lý lễ hội cũng có nhiều tiến bộ, các hành vi phản cảm hay chặt chém tại các lễ hội lớn gần như đã được khắc phuc.

Đặc biệt, năm 2017, lần đầu tiên đạt 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 4 tháng đầu năm 2018 đạt 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng, bên cạnh những việc đã làm tốt, Thủ tướng cũng gợi ý, nhắc nhở 5 nội dung mà Bộ VHTT&DL cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn.

Trước hết, trong lĩnh vực văn hóa, vẫn còn tình trạng khai thác kiểu tận thu, ăn xổi, chộp giật, coi lợi nhuận là hàng đầu mà bỏ qua các giá trị cốt lõi về văn hóa, lịch sử. Ví dụ như trùng tu, bảo tồn di tích không đúng nguyên mẫu, làm méo mó các giá trị.

“Rồi công tác quy hoạch làng nghề, phát triển du lịch…, khi chúng tôi về địa phương, nhiều nơi người dân phản ánh cần giữ gìn các giá trị văn hóa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và nhắc tới một số vụ việc gần đây liên quan tới các công trình xây dựng tại miếu Bà Chúa Xứ, làng biển cổ Nam Ô, san lấp lăng mộ tại Huế…

Thứ hai, điện ảnh Việt Nam đang đối mặt thách thức rất lớn trước sự cạnh tranh của phim nước ngoài tại các rạp. Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, cấp phép biểu diễn, ca khúc, hoạt động nhiếp ảnh… đã phân cấp cho địa phương nhưng cần có cách thức quản lý hiệu quả hơn, nhiều địa phương còn lúng túng.

Thứ ba, hiện nay tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đã quay trở lại; quản lý hướng dẫn viên thế nào để tránh các tình trạng như thông tin méo mó lịch sử…

Tiếp đó, Thủ tướng yêu cầu quan tâm quản lý nhà nước về quảng cáo, gần đây xuất hiện một số quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, mang tính bạo lực, quảng cáo sai sự thật…

Đề cập đến tình hình rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện Bộ Văn hoá có 118 điều kiện, Bộ đã rà soát và báo cáo dự kiến cắt giảm 62 điều kiện, chiếm hơn 50%. Theo đó, Bộ cần sớm xây dựng các văn bản để cắt giảm trên thực tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết các hiệp hội doanh nghiệp vừa qua kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến điều kiện kinh doanh. Vì thế, Tổ công tác đề nghị những điều kiện chưa rõ ràng, không hợp lý, không định lượng được cần phải lược bỏ vì gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, bỏ tình trạng giấy phép chồng giấy phép, tránh việc thanh tra, kiểm tra quá nhiều trong 1 năm... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.