Xã hội

Thủ tướng nhắc các Bộ tình trạng "của anh, của tôi" khi kiểm tra

20/10/2017, 10:51

Thủ tướng nhắc nhở các Bộ chấm dứt tình trạng "của anh, của tôi" khi kiểm tra hàng hoá.

Bo truong Mai Tien Dung

Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lời nhắc nhở của Thủ tướng, yêu cầu các Bộ chấm dứt tình trạng "của anh, của tôi" khi kiểm tra hàng hoá

Ngày 20/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo thống kê của Tổ công tác Thủ tướng, từ đầu năm tới nay, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao 403 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 245 nhiệm vụ (225 nhiệm vụ đúng hạn, 20 nhiệm vụ quá hạn); đang thực hiện 158 nhiệm vụ trong hạn. Như vậy, Bộ không còn bất cứ nhiệm vụ nào chậm trễ.

Đánh giá Bộ đã làm tốt những việc lớn như vậy, tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ tiếp tục tập trung, nỗ lực triển khai một số vấn đề theo tinh thần đổi mới sáng tạo hơn nữa.

Trước hết, cần tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế về khoa học và công nghệ, thu hút nhân tài. “Chẳng hạn các nhà khoa học rất băn khoăn về thủ tục thanh toán khi triển khai các đề tài nghiên cứu. Rồi tình trạng các đề tài nghiên cứu ở địa phương có nhiều nhưng không ứng dụng được. Thủ tướng mong muốn Bộ có hướng dẫn, xây dựng thể chế mạnh để tháo gỡ”, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

Cùng với đó, phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học, công nghệ, phát triển công nghệ mới. Tạo chuyển biến trong các lĩnh vực công tác như sở hữu trí tuệ, đo lường, kiểm tra chất lượng.

Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm danh mục hàng hóa nhóm 2, là xăng dầu và khí hóa lỏng (hàng hóa có nguy cơ mất an toàn).

Theo Tổ trưởng Mai Tiến Dũng, cải cách kiểm tra chuyên ngành là một trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, bởi hiện nay hoạt động này đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tính trung bình một năm các doanh nghiệp phải mất 30 triệu ngày công và chi phí gần 15.000 tỷ đồng cho kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiện có gần 100.000 mặt hàng phải kiểm tra khi thông quan, con số rất lớn, kiểm tra rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hiện vi phạm rất ít, chỉ khoảng 0,06%.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ là giảm tối đa tình trạng chồng chéo trong kiểm tra, một mặt hàng chỉ giao 1 đầu mối quản lý.

“Ví dụ một dây chuyền sản xuất ô tô, đã kiểm tra khi nhập khẩu rồi nhưng khi lắp ráp xong ở nhà máy thì Bộ khác lại đến kiểm tra lần nữa. Rồi với cần cẩu thì phần dưới thuộc trách nhiệm của Bộ này, phần trên của Bộ khác. Như vậy không ổn, Chính phủ, các Bộ đã thống nhất chỉ giao 1 đầu mối kiểm tra”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy dẫn chứng.

Cùng với đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cần tiếp tục rà soát, sớm công bố các quy chuẩn quốc gia với hàng hóa. Điều này rất quan trọng để việc kiểm tra hàng hóa có căn cứ. “Như động cơ ô tô của các nước G7, hay điện thoại Iphone 8 thì phải xem xét có cần kiểm tra nữa không? Có công nhận kết quả đánh giá của nước ngoài được không? Rồi các sản phẩm chạy thử, hàng triển lãm, hàng mẫu… thì phải xem xét để thông quan rất nhanh. Nếu không ảnh hưởng gì đến con người, môi trường, an ninh quốc phòng… thì xem xét cắt bỏ thủ tục”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu vấn đề.

Đặc biệt, Bộ cần tích cực triển khai cơ chế một cửa quốc gia, công bố danh mục hàng hóa gắn mã HS, cùng với các Bộ nâng cao hiệu quả của các điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung… Tinh thần là đã cố gắng rồi cần cố gắng hơn nữa.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết Bộ đã nỗ lực quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, buổi kiểm tra là cơ hội để Bộ lắng nghe phản hồi từ thực tiễn, từ các bộ ngành và các doanh nghiệp, từ đó tiếp tục nỗ lực góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ cùng Tổ công tác của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ tăng cường phối hợp, đôn đốc các Bộ trong việc đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.