Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Nhật Bản Abe ca ngợi ông Trump hết lời sau gặp mặt

18/11/2016, 14:52
image

Thủ tướng Nhật Bản đã có cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, theo Daily Mail 18/11.

3A7F5CA600000578-3948262-Family_affair_Trump_s_dau

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên tiếp xúc với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trong hình, ông Donald Trump (ngoài cùng bìa phải) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Abe trước sự chứng kiến của vợ chồng con gái Ivanka Trump.

Cuộc gặp diễn ra vào ngày 17/11 giờ New York, tại tháp Trump ở Manhattan và kéo dài suốt 90 phút đồng hồ. Với cuộc gặp gỡ này, ông Abe trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới tiếp xúc với ông Trump kể từ khi tỷ phú New York đắc cử Tổng thống.

Phát biểu về cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định tỷ phú New York là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và ông tự tin vào mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ.

Thủ tướng Abe cho biết ông và Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc trò chuyện “thẳng thắn trong bầu không khí ấm cúng”. “Cuộc trò chuyện khiến tôi cảm thấy vững tin rằng chúng tôi có thể xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng”, ông Abe nói, song không cung cấp thêm chi tiết cuộc nói chuyện.

Xem thêm video Bí mật sau cuộc gặp mặt của ông Obama và Donald Trump:

Cũng theo Thủ tướng Shinzo Abe, một mối quan hệ đồng minh không thể tồn tại nếu không có lòng tin. Dựa trên kết quả của cuộc trò chuyện ngày hôm nay, tôi cho rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy.

Thủ tướng Abe tỏ lòng cảm ơn đối với Tổng thống đắc cử Trump vì đã dành thời gian tiếp đón ông trong lúc đang bận rộn sắp xếp nhân sự cho nội các mới trước thềm lễ nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Một vấn đề được báo giới quốc tế chú ý trong cuộc gặp của ông Trump với Thủ tướng Nhật Bản Abe đó là, ngoài 2 nhân vật chính Donald Trump và Thủ tướng Abe còn có Ivanka - ái nữ của ông Trump, chồng cô Jared Kushner và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence.

Dư luận tiếp tục đưa ra những đoán định xung quanh việc ông Trump để vợ chồng con gái cùng tham dự cuộc tiếp xúc chính trị.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đắc cử từng gây tranh cãi khi đề xuất cho 3 người con ruột của mình cùng chàng rể quý Kushner hưởng đặc quyền an ninh dù họ không nằm trong bộ máy chính quyền.

Đề xuất của ông Trump bị cho là đi ngược lại tinh thần của Đạo luật chống gia đình trị ban hành năm 1967, trong đó ngăn chặn thành viên gia đình các lãnh đạo được ưu ái và hưởng lợi từ quyền lực có được. Song, về phần mình, tỷ phú New York phủ nhận việc đưa ra các đề xuất trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.